Thế giới

Nhân dân tệ suy yếu kiềm chế dòng tiền chảy vào Trung Quốc

Thứ Năm | 20/03/2014 15:03

Ngày 19/3, giá trị của NDT giảm nhanh xuống mức thấp nhất trong hơn 11 tháng.

Nỗ lực ngăn chặn các nhà đầu cơ đánh cược vàosự tăng giá của nhân dân tệ của Trung Quốc (NDT) nhanh chóng đạt được thànhcông khi dòng tiền đổ vào nước này giảm mạnh.

Theo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC),dòng ngoại tệ đổ vào Trung Quốc trong tháng 2/2014 đã giảm xuống 21,1 tỷ USD sovới mức 72,3 tỷ USD của tháng 1/2014. Giới phân tích nhận định, đây là kết quảcủa việc chính phủ Trung Quốc hạ thấp giá trị của NDT và mở rộng biên độ giaodịch của đồng tiền này.


Với đánh giá vào năm 2005 rằng, thời kỳ củađồng đô la Mỹ đã kết thúc, các nhà đầu tư đã chuyển vốn vào Trung Quốc với kỳvọng về sự tăng giá của NDT.

Dòng tiền nóng từ nước ngoài khiến giá của cáctài sản, như bất động sản tăng cao và gây rủi ro cho hệ thống ngân hàng.

Ngày 15/3, PBOC quyết định mở rộng biên độgiao dịch của NDT lên 2%.

Ngày 19/3, tỷ giá của NDT/USD là 6,1351, cao hơn sovới mức 6,1341 của ngày 18/3. Trên sàn giao dịch châu Á ngày 19/3, NDT tiếp tụcgiảm 1,1% xuống giao dịch ở 6,2040 NDT/ USD. Đây là lần đầu tiên, NDT giao dịchtrên biên độ 1%.

NDT giao dịch ở nước ngoài, chủ yếu là Hồng Kông,cũng giảm xuống 6,1989 NDT/USD.

NDT suy yếu đang bắt đầu ảnh hưởng đến thịtrường ngoài tệ. Biến động của đồng tiền này đã làm giảm lợi ích của nhà đầu tư.

Một lo ngại khác đó là sản phẩm tài chínhphái sinh cho phép các công ty thu lợi nếu NDT tăng giá. Các nhà phân tích chorằng, một số công ty đã thua lỗ khi NDT suy yếu và các khoản lỗ có thể tăng lênnhanh chóng nếu NDT tiếp tục giảm xuống mức 6,20 NDT/USD trên thị trường nướcngoài.

Dữ liệu thương mại của Trung Quốc trong tháng2/2014 cũng cho thấy rõ xu hướng giảm xuống của dòng vốn chảy vào nước này.

Các nhà phân tích dự báo, hoạt động mua ngoạitệ của các tổ chức tài chính Trung Quốc sẽ giảm mạnh hơn nữa.

Ju Wang, nhà chiến lược tiền tệ cao cấp tại HSBC, chobiết, dòng tiền đổ vào Trung Quốc giảm là kết quả của việc các nhà đầu tư đãnhận ra rằng, NDT sẽ không còn được đánh giá cao như bây giờ nữa.

Nguồn Dân Việt/ WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày