Thế giới

Nhật Bản có thể tung gói kích thích mới trước tháng 7

Thứ Bảy | 27/04/2013 08:06

Chính phủ Nhật Bản sẽ bơm thêm tiền cho nền kinh tế thông qua tăng cường chi tiêu.
Kinh tế Nhật Bản sẽ sớm có thêm cú huých mới từ một chương trình tăng chi tiêu của chính phủ khi chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe muốn duy trì đồn bẩy tài chính và chính trị trước cuộc bầu cử tháng 7, trợ lý cấp cao của ông Abe, Yoshihide Suga, trả lời phỏng vấn cho biết.

Ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho biết, mặc dù dòng tiền do Ngân hàng trung ương Nhật Bản bơm ra đã khiến thị trường chứng khoán tăng vọt những tuần gần đây nhưng một đợt tăng chi tiêu tài khóa mới chỉ sắp bắt đầu.

"Chúng tôi đã đưa ra ngân sách bổ sung và thông qua tại quốc hội nhưng việc triển khai hầu như chưa bắt đầu. Chúng tôi muốn nhanh chóng tăng chi tiêu tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế càng sớm càng tốt”, ông Suga nhấn mạnh. Ngân sách bổ sung được ông Suga đề cập tới chín là ngân sách cho năm tài khóa 2013 của Nhật Bản bắt đầu từ ngày 1/4 nhưng hiện phải chờ đến ngày 15/5 mới chính thức được phê chuẩn.

Chính quyền của Thủ tướng Abe cam kết dành hơn 10.000 tỷ yên (100 tỷ USD) cho ngân sách bổ sung năm tài khóa trước cộng với ngân sách cho năm tài khóa hiện tại. Một phần trong số này sẽ được chuyển cho các chính quyền địa phương và sau đó cho các dự án tư, các dự án như cầu, đường.

Chính phủ Nhật Bản muốn tăng cường chi tiêu tài khóa nhằm giành được sự tin tưởng của cử tri trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 7 tới hay đây có thể coi là tín hiệu Nhật Bản có thể tung ra gói kích thích kinh tế mới trước thời điểm bầu cử.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày