Thế giới

Nhật Bản xem xét sửa đổi chính sách quốc phòng

Thứ Ba | 08/01/2013 12:59

Chính phủ Nhật Bản quyết định ngừng 2 chương trình quốc phòng hiện hành để mở đường cho việc vạch ra các chương trình quốc phòng mới vào cuối năm 2013.
Hãng thông tấn Kyodo đưa tin chính phủ Nhật Bản sẽ vạch ra một chương trình quốc phòng tạm thời trong cuộc họp nội các sắp tới và vạch ra các chương trình mới vào cuối năm nay.

Chính phủ Nhật Bản hôm qua 7/1 đã ngừng 2 chương trình hiện hành là Chỉ đạo chương trình quốc phòng và chương trình quốc phòng giữa kỳ. Hai chương trình này do chính phủ tiền nhiệm của đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) soạn thảo hai năm trước nhằm mục đích kêu gọi cắt giảm ngân sách quốc phòng đồng thời tăng cường khả năng phòng thủ và cảnh giác của Nhật Bản ở vùng biển phía tây nam nước này.

Theo đó chính phủ mới sẽ đề ra chính sách quốc phòng trong 10 năm tới và danh sách mua sắm thiết bị quốc phòng trong 5 năm tới, và soạn thảo những nguyên tắc mới trước tháng 12 năm nay.

Tuy nhiên tân thủ tướng Abe lại chủ trương tăng chi tiêu quốc phòng và nhân lực. Thủ tướng Abe cũng đã từng tuyên bố ông muốn nới lỏng những hạn chế về quân sự được quy định trong hiến pháp hòa bình của Nhật Bản năm 1947.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản do thủ tướng Shinzo Abe đứng đầu cũng đã thông qua kế hoạch ủng hộ việc phác thảo các chương trình quốc phòng mới.

Ông Abe, người đắc cử chức thủ tướng Nhật Bản vào ngày 26/12 năm ngoái đã cam kết sẽ nâng cấp lực lượng phòng vệ Nhật Bản lên thành quân đội quốc gia và dỡ bỏ lệnh cấm phòng vệ tập thể của Nhật Bản.

Bộ quốc phòng Nhật bản đã nhất trí tăng chi tiêu quốc phòng lên khoảng 120 tỷ yên (khoảng 1,37 tỷ USD) trong năm tài khóa tới. Đây là lần tăng đầu tiên trong 11 năm qua, để bổ sung tiền mua nhiên liệu và chi phí sửa chữa máy bay tuần tra cũng như đầu tư nghiên cứu công nghệ radar.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tân chính phủ của thủ tướng Shinzo Abe đang đau đầu trước những căng thẳng leo thang với các nước láng giềng Trung Quốc, Triều Tiên và Hàn Quốc.

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản đã giảm 10 năm liên tiếp xuống chỉ còn 4.650 tỷ yên (53 tỷ USD) trong tài khóa 2012, do quốc gia Đông Bắc Á này đang phải vật lộn với món nợ công khổng lồ vốn nhất trong số các nền kinh tế phát triển và cao gấp hai lần GDP Nhật Bản.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày