Thế giới

Những con số về thiệt hại của doanh nghiệp Mỹ sau lệnh cấm Huawei

Trang Lê Thứ Ba | 20/08/2019 08:43

Theo các chuyên gia, trong dài hạn, những biện pháp hạn chế của Washington có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ. Ảnh: AP

Con số thiệt hại đã lên đến 435 triệu USD và được cho là còn có thể tăng cao hơn, bởi những doanh nghiệp vẫn chưa công bố con số cụ thể.
Theo các chuyên gia, trong dài hạn, những biện pháp hạn chế của Washington có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố không muốn các doanh nghiệp Mỹ hợp tác làm ăn với hãng viễn thông Huawei của Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia.

Tuyên bố này có thể sẽ khiến các doanh nghiệp Mỹ thêm phần lo lắng, đặc biệt là khi các công ty này vừa phải chịu thiệt hại nặng trong quý II/2019 do các biện pháp hạn chế Huawei của chính phủ Mỹ.

Theo tạp chí công nghệ Lightreading, con số thiệt hại đã lên đến 435 triệu USD và được cho là còn có thể tăng cao hơn, bởi những doanh nghiệp như Lattice, Microchip Technology vẫn chưa công bố con số thiệt hại cụ thể.

Theo các chuyên gia, trong dài hạn, những biện pháp hạn chế của Washington có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ. 

 Gây tổn thất đối với một số tập đoàn công nghệ của Mỹ

Trước đó, theo truyền thông quốc tế, các biên pháp mới của Mỹ nhằm hạn chế xuất khẩu các linh kiện điện tử cho Huawei, một trong những khách hàng tiềm năng tại thị trường đại lục có thể khiến cho các tập đoàn công nghệ của Thung lũng Silicon thiệt hại hàng tỉ USD. Nhà cũng cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và tập đoàn điện thoại thông minh đứng thứ hai tại thị trường này phụ thuộc phần nhiều vào hàng chục công ty tại thị trường Mỹ.

Theo thống kê, vào năm 2018, tập đoàn Huawei đã mua lượng linh kiện trị giá 70 tỉ USD từ 13.000 nhà cung cấp. Trong đó có tới khoảng 11 tỉ USD được chi trả cho các sản phẩm nhập khẩu từ hàng chục doanh nghiệp điện tử tại Mỹ, bao gồm chíp máy tính từ Qualcomm (QCOM) và Broadcom (AVGO), cũng như Microsoft (MSFT) và Google (GOOGL) Android.

Chính vì vậy, quyết định cấm vận từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra có thể đe dọa nặng nề tới nguồn doanh thu của hàng loạt tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Thung lũng Silicon. Các nhà phân tích của Eurasia Group cho biết, việc ban hành “danh sách đen” cấm vận bao gồm tập đoàn Huawei có nguy có khiến cho “cả chính Huawei và mạng lưới khách hàng của tập đoàn này trên toàn thế giới bị ảnh hưởng, vì các công ty sẽ không thể nâng cấp phần mềm và tiến hành bảo trì thường xuyên cũng như thay thế phần cứng”.

Cụ thể, nếu lệnh cấm đến thời hạn có hiệu lực, người dùng điện thoại thông minh Huawei trên toàn thế giới sẽ không thể cập nhật hệ điều hành Android trên thiết bị của mình, vì Google đã bị cấm cung cấp hệ điều hành cho Huawei. Bên cạnh đó, lệnh cấm của Nhà trắng cũng làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Lý do là bởi các công ty nước ngoài không thể bán các sản phẩm có chứa linh kiện của Mỹ cho Huawei - theo Lawrence Ward, một đối tác tại công ty luật quốc tế Dorsey & Whitney.

Nhung con so ve thiet hai cua doanh nghiep My sau lenh cam Huawei
Việc ngừng hợp tác với Huawei ảnh hưởng đến công việc của 74.000 người. Ảnh: TinMoiz

Hơn 74.000 người mất việc

Mới đây, Andrew Williamson, Phó chủ tịch chiến lược của Huawei Technologies, cho biết lệnh cấm của Nhà Trắng có thể khiến cho 74.000 người mất việc. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng đến công việc của những người đang làm trong các lĩnh vực khác.

Hơn 7 tháng qua, hành động đối xử không công bằng của Mỹ đã làm ảnh hưởng nặng nề tới Huawei. Đặc biệt, việc thực thi lệnh cấm thương mại được coi là mối đe dọa cho sự sống còn của công ty, tuy nhiên trong một buổi phỏng vấn với Fox, Williamson nói rằng do kế hoạch kinh doanh liên tục, công ty vẫn đang trong quá trình phát triển và thực tế thì nó vẫn đang phát triển.

“Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng hai con số trong năm nay. Chúng tôi cũng có rất nhiều kế hoạch dự phòng. Điều quan trọng nhất là chúng tôi đang ở trong một môi trường chính trị rất bất ổn và không chắc chắn, vì vậy chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để tìm ra những giải pháp khắc phục.”

Theo ông, việc ngừng hợp tác với Huawei ảnh hưởng đến công việc của 74.000 người. Tác động chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghệ, tuy nhiên rõ ràng đây là sự sụt giảm doanh số xuất khẩu của Mỹ, do đó nó sẽ có tác động nhân lên trên diện rộng và ảnh hưởng cả đến các lĩnh vực khác.

Williamson cho biết nếu Mỹ vẫn tiếp tục ngăn không cho Huawei hợp tác với các công ty Mỹ, lệnh cấm này sẽ chỉ phản tác dụng mà thôi. “Huawei sẽ đầu tư vào R&D và tiến hành các hoạt động kinh doanh tại những quốc gia khác, nơi mà họ chào đón chúng tôi.”

Trump đảo ngược lệnh cấm Huawei, chuyện gì đang xảy ra?

Huawei kiện Mỹ về việc tịch thu thiết bị viễn thông của hãng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày