Thế giới

Những điều thú vị tại Olympic London 2012

Thứ Tư | 25/07/2012 19:14

Lệnh cấm đường, 4.700 tấm huy chương đắt nhất trong lịch sử Olympic, cấm kết hôn là những điều thú vị tại Olympic 2012 tổ chức ở Anh lần này.
Lệnh cấm đường trong dịp Olympic

8 triệu cư dân ở thành phố London đang phải đối mặt với lệnh cấm đi trên các tuyến đường dài hơn 30 dặm được thiết lập dành riêng cho quan chức, vận động viên tham gia Thế vận hội 2012. Lệnh cấm có hiệu lực từ 6 giờ sáng, kéo dài đến nửa đêm này sẽ kết thúc khi lễ bế mạc diễn ra vào ngày 12/8, Bộ Giao thông vận tải London cho biết.

Lệnh cấm này làm tăng mối lo ngại rằng các tuyến đường ở London sẽ tắc nghẽn trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Nhiều tuyến đường được thiết lập dành riêng cho quan chức, vận động viên tham gia Thế vận hội
Nhiều tuyến đường được thiết lập dành riêng cho quan chức, vận động viên tham gia Thế vận hội

Thị trưởng thành phố London Boris Johnson cho biết đã giảm các tuyến đường cấm xuống 1/3 so với dự kiến ban đầu và chính quyền sẽ ban hành những thay đổi về hệ thống đường bộ này muộn nhất có thể nhằm giảm tác động tới người dân".

Các lái xe sẽ bị phạt 130 bảng (201 USD), cộng thêm khoản lệ phí 200 bảng thu giữ xe nếu đi lạc vào làn đường hoặc dừng xe tại các khu vực bị cấm. Trước động thái này, hàng chục tài xế taxi thuộc Hội Liên hiệp Taxi hôm qua 24/7 đã biểu tình bằng cách vừa bấm còi vừa lái chậm lại trên Cầu Tháp để phản đối lệnh cấm taxi trong dịp Olympic London 2012.

Huy chương Olympic London 2012: nặng nhất, đắt nhất

Phải mất 8 tấn vàng, bạc và đồng khai thác từ các mỏ ở Mông Cổ và Utah để đúc 4700 tấm huy chương trong Thế vận hội Olympic 2012 này. Với giá vàng và bạc tăng gấp đôi so với Thế vận hội năm 2008 tổ chức tại Bắc Kinh, đây được coi những tấm huy chương đắt nhất trong lịch sử Olympic.

Không những thế, đây cũng là những tấm huy chương nặng nhất từng được đúc dành cho các Thế vận hội mùa hè với đường kính 85 mm, dày 7mm. Tuy nhiên, huy chương vàng nặng khoảng 410g chỉ chứa 6g vàng, tương đương 1,34% trọng lượng, phần còn lại là hợp chất bạc (chiếm 92,5%) và đồng.

Đây là những huy chương đắt và nặng nhất trong lịch sử Thế vận hội mùa hè
Đây là những huy chương đắt và nặng nhất trong lịch sử Thế vận hội mùa hè

Nghệ sĩ Anh David Watkins là người thiết kế các huy chương này. Nike, nữ thần chiến thắng Hy Lạp được đúc ở một mặt, mặt còn lại của huy chương là biểu tượng Olympic London với 5 vòng tròn - tượng trưng cho tinh thần và truyền thống của Thế vận hội (5 vòng tròn đại diện cho 5 châu lục thể hiện sự liên tục, toàn vẹn của thế giới) và sông Thames - biểu tượng của thành phố London.

Những huy chương này hiện đang được bảo vệ tại Tháp London, bên cạnh đồ trang sức và vương miện của nước Anh. "Trong nhiều thế kỷ, Tòa tháp London đã bảo vệ nhiều kho báu vĩ đại nhất của đất nước, do đó không thể có địa điểm nào có thể bảo vệ an toàn hơn cho các huy chương năm 2012 - những giải thưởng giá trị nhất giành cho các vận động viên trong kỳ Thế vận hội", Thị trưởng London Boris Johnson cho biết.

Thế vận hội bội chi nhiều nhất trong vòng 16 năm

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, số tiền chi cho Olympic 2012 của Anh đã tăng gấp 3 ngân sách so với dự tính ban đầu, với toàn bộ chi phí có thể lên đến 17,18 tỷ USD.

London đã đánh bại Paris và New York để đăng cai tổ chức Thế vận hội
London đã đánh bại Paris và New York để đăng cai tổ chức Thế vận hội

Trước đó, Chính phủ của Thủ tướng David Cameron đã quyết định tăng gấp đôi ngân sách cho các buổi lễ khai mạc và bế mạc ở Olympic và Paralympic 2012 lên mức 81 triệu bảng, so với 40 triệu trước đó. Sau các cuộc bạo động ở nhiều thành phố lớn tại Anh vừa qua và quan ngại của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) về an ninh, nước chủ nhà cũng đã tăng chi phí cho công tác giữ gìn trị an từ 271 triệu lên 553 triệu bảng.

Lực lượng an ninh quy mô lớn nhất từ sau Thế chiến II

Sẽ có khoảng 13.500 binh sĩ được triển khai tại các khu vực diễn ra Thế vận hội, nhiều hơn số binh sĩ hiện tại ở Afghanistan. Tổng số lực lượng an ninh được ước tính sẽ là từ khoảng 24.000 lên đến 49.000 người.

Khoảng 13.500 binh sĩ được triển khai tại các khu vực diễn ra Thế vận hội
Khoảng 13.500 binh sĩ được triển khai tại các khu vực diễn ra Thế vận hội

Quân đội Anh cũng đã cho triển khai cả tên lửa đất đối không và tổ hợp máy bay không người lái UAV tại thủ đô London nhằm bảo vệ an ninh cho Thế vận hội sắp diễn ra.

Cấm kết hôn trong thời gian diễn ra Olympic London 2012

Trong thời gian diễn ra Olypmic London 2012, sẽ có gần 20.000 thị thực với thời hạn trong 6 tháng được cấp cho các thành viên tham dự Olympic. Tuy nhiên các thị thực này bao gồm các điều lệ như không được phép kết hôn hoặc phát sinh các quan hệ đối tác dân sự cũng như thay đổi thẻ học sinh để du học tại Anh.

Biểu tượng Olympic được treo tại Cầu Tháp bắc qua sông Thames
Biểu tượng Olympic được treo tại Cầu Tháp bắc qua sông Thames

Theo lệnh cấm này, các thành viên tham dự Olympic London 2012 của các đội nước ngoài không phải Liên minh chây Âu (EU) đều phải chấp hành lệnh cấm này, nhằm hạn chế tình trạng nhập cư bất hợp pháp và tình trạng các phần tử khủng bố lợi dụng để thâm nhập vào Anh.

Nhiều vật dụng không được phép mang vào địa điểm thi đấu

Ngoài ra, Anh cũng ban hành lệnh cấm khá khắt khe đối với nhiều vật dụng không được phép mang vào sân như quần áo, ấn phẩm có nội dung tuyên truyền tôn giáo, chính trị, túi đựng đồ ăn, bóng bay, kèn, còi, vuvuzela.

Các vật dụng gây ồn đều nằm trong danh sách bị cấm
Các vật dụng gây ồn đều nằm trong danh sách bị cấm

Không những thế, mũ quá khổ, ô lớn và cờ của những nước không tham gia giải đấu (ngoại trừ lá cờ riêng của những nước trong Liên hiệp Anh như Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland) cũng đều bị cấm tại tất cả các địa điểm thi đấu của Olympic London 2012.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày