Thế giới

Những gia đình thống trị kinh tế Hong Kong

Thứ Bảy | 11/08/2012 13:48

Những người sở hữu phần lớn bất động sản ở Hong Kong cũng sẽ sở hữu nhiều thứ khác như giá cả, hàng hóa, cửa hàng, khách sạn...
Gia đình Li

Gia đình của Li Ka-shing sở hữu rất nhiều tập đoàn lớn như Cheung Kong Holdings, Hutchison Whampoa, Hong Kong Electric, Cheung Kong Infrastructure, CK Life Sciences, website nổi tiếng Tom.com và PCCW. Vốn hóa thị trường của các công ty này, nếu tính tất cả (bao gồm bất động sản, bến cảng, năng lượng, điện, khách sạn, bán lẻ, sản xuất và cơ sở hạ tầng) - chiếm khoảng 852 tỉ USD Hong Kong (khoảng 110 tỉ USD), chiếm khoảng 5% thị trường chứng khoán Hong Kong.

Li Ka-Shing, sinh năm 1928 tại Quảng Đông, được biết đến như một nhà đàm phán và nhà từ thiện nổi tiếng. Ông đứng thứ 16 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, với tài sản ước tính khoảng 21,3 tỉ USD. Công ty của ông có mặt tại hơn 50 quốc gia. Tập đoàn Cheung Kong Holdings của ông là một trong những tập đoàn phát triển hàng đầu của Hong Kong vào  những năm 60.

Hong Kong được mệnh danh là thành phố đắt đỏ nhất thế giới.
Hong Kong được mệnh danh là thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Hai con trai của ông, Victor và Richard đều được giáo dục tại Mỹ và đang tiếp quản sản nghiệp của cha. Li hiện là chủ tịch của Cheung Kong Holdings và Hutchision Whampoa. Victor là chủ tịch của Cheung Kong Infrastructure và CK Life Science, còn Richard là chủ tịch của PCCW. Richard cũng rất nổi tiếng với thương vụ bán lại Star TV - 1 kênh châu Á rất nổi tiếng cho ông trùm truyền thông Rupert Murdoch vào năm 1993.

Gia đình Kwok

Tập đoàn Sun Hung Kai Properties được thành lập bởi KwokTak-seng, một nhân vật nổi tiếng khác cũng xuất thân từ Quảng Đông. Ông bắt đầu nghiệp kinh doanh vàođầu những năm 50 và tham gia vào bất động sản kể từ năm 1958. Là một huyền thoại về tham công tiếcviệc, ông mất vào năm 1990 và để lại cho 3 đứa con - Walter, Thomas và Raymond tài sản củamình.

Hong Kong hoàn toàn bị chi phối bởi một số ít những đại gia độc quyền.
Hong Kong hoàn toàn bị chi phối bởi một số ít những đại gia độc quyền.

Gia đình Kwok hiện kiểm soát tập đoàn Sun Hung Kai Properties, tập đoàn vận tải TransportInternational Holdings, và tập đoàn truyền thông Smartone Communication (tập đoàn truyền thông lớnthứ ba của Hong Kong ).

Tổng vốn hóa của những tập đoàn này là khoảng 266 tỉ USD Hong Kong . RiêngSun Hung Kai Properties là tập đoàn bất động sản lớn nhất Hong Kong , kiểm soát hơn 100 công ty liênquan đến xây dựng, quản lý bất động sản, điện, kiến trúc, kỹ thuật cơ khí, sản xuất xi măng, tàichính và bảo hiểm. Tất cả những công trình lớn đều có mặt của tập đoàn này như tháp Trung tâm tàichính quốc tế (IFC) tại sân bay Hong Kong , Trung tâm thương mại quốc tế (ICC),...

3 anh em nhà Kwok được ví như một tam giác sắt nhưng gần đây, Thomas và Raymond đã bị cáobuộc tội hối lộ và thông đồng với một trong những quan chức cao cấp nhất trong chính phủ Hồng Kông.

Tuy nhiên, thay vì thuê quản lý chuyên nghiệp để tránh các thiệt hại cho tập đoàn, gia đình Kwoklại bổ nhiệm hai con trai, ở lứa tuổi 29 và 31 lên thay quyền hai người cha của mình, bất chấp hồsơ kinh doanh của hai người này gần như không tồn tại. Điều này đã thể hiện rõ ràng truyền thốngcha truyền con nối của các tập đoàn Trung Quốc.

Gia đình Lee

Lee Shau-Kee, lại một doanh nhân nổi tiếng khác đến từ Quảng Đông,người tiếp bước cha mình, một nhà kinh doanh vàng và tiền tệ, cho đến khi bắt đầu phát triển bấtđộng sản vào năm 1958 với Kwok Tak-seng và Fung King-hey. Họ đã tạo thành bộ ba rất nổi tiếng đượcbiết tới như "ba chàng lính ngự lâm" cho đến khi tách ra vào năm 1972.

Lee sau đó thành lập Wing Tai Development - tiền thân của Henderson Land. Hiện tại, gia đình Leesở hữu Henderson Land, Henderson Investment và tập đoàn khí đốt The Hong Kong anh China GasCompany, với tổng giá trị vốn hóa khoảng 257 tỉ USD Hong Kong. Lee hiện là chủ tịch của cả 3 tậpđoàn lớn này. Ông là người giàu thứ hai Hong Kong, chỉ đứng sau Li Ka-shing, với tổng giá trị tàisản khoảng 19 tỉ USD.

Những gã khổng lồ này thâu tóm và biến thị trường nơi đây thành nơi gần như không thể cạnh tranh.
Những gã khổng lồ này thâu tóm và biến thị trường nơi đây thành nơi gần như không thể cạnh tranh.

Henderson Land tấn công vào những thị trường vừa và nhỏ. Tất nhiên, cũng như các tập đoàn giađình khác, các thành viên trong gia đình Lee chiếm những vị trí chủ chốt. Con trai cả Lee Ka-kithiện là phó chủ tịch của hai công ty lớn, và là chủ tịch của những công ty nhỏ khác.

Gia đình Cheng.

Sở hữu tập đoàn The New World Development bao gồm các công tynhư NWS Holdings, NW China Land và Mongolia Energy Corporation. Tập đoàn được quản lý bởi ChengYu-tung, cũng có xuất thân từ Quảng Đông. Các công ty này tham gia vào lĩnh vực bất động sản, cơ sởhạ tầng, dịch vụ công cộng (xe buýt và bến phà), và viễn thông. Giá trị vốn hóa của New WorldDevelopment có giá trị vốn hóa khoảng 59 tỉ USD Hong Kong.

Cheng từng được biết đến như "Vua của các loại trang sức" vào những năm 60 của thế kỷ trước, khiông kiểm soát hơn 30% kim cương nhập khẩu vào Hong Kong. Sau đó ông bước chân vào thị trường bấtđộng sản vào cuối những năm 60. Một số địa danh hàng đầu của Trung Quốc được xây dựng bởi NewWorld, như Regent Hotel (Intercontinental) và Khu Triển lãm và Trung tâm hội nghị Hong Kong.

Hiện tại, Cheng đã rút lui vào đằng sau. Con cả của ông, Henry hiện là giám đốc quản lý NewWorld Development và là chủ tịch của NW China Land và NWS Holdings, con thứ Peter hiện là giám đốcđiều hành của hai công ty trên. NW China Land hiện cũng đang sở hữu một quỹ đất rất lớn ở TrungQuốc đại lục.

Y K Pao và Peter Woo

Chủ sở hữu của tập đoàn The Wharf/Wheelock.  Y K Pao- ông trùm trong lĩnh vực vận chuyển là người sáng lập ra tập đoàn này. Y K Pao mất năm 1991, kể từnăm 1986, chủ tịch của Wharf and Wheelock là Peter Woo và con rể của Pao. Tập đoàn này cùng công tytruyền thông i-Cable có tổng vốn hóa thị trường khoảng 190 tỉ USD Hong Kong, tham gia vào các lĩnhvực đầu tư bất động sản, viễn thông, truyền thông, giải trí và vận chuyển qua bến cảng.

Gia đình Y K Pao sở hữu bến phà nổi tiếng Star Ferry.
Gia đình Y K Pao sở hữu bến phà nổi tiếng Star Ferry.

Pao sở hữu bến phà nổi tiếng nhất Star Ferry hoạt động trong bốn tuyến giữa Kowloon và Đảo Hong Kong, nhiều người dân Hong Kong xem Star Ferry là một trong những biểu tượng văn hóa nổi bật nhấtcủa thành phố. Tập đoàn cũng sở hữu Time Square, hai tháp văn phòng tại Causeway Bay, cùng bộ phậncác cửa hàng cao cấp tại Lane Crawford.

Gia đình Kadoorie

Elly Kadoorie là người thành lập nên tập đoàn CLP vào năm1901. Gia đình Kadoorie là cổ đông lớn nhất của CLP Holdings, cùng với tập đoàn khách sạn Hong Kongvà Thượng Hải, những người sở hữu chuỗi bán đảo sang trọng.

Hai tập đoàn này có tổng vốn hóa khoảng172 tỉ USD Hong Kong. CLP độc quyền điện lực của Hong Kong và sau đó tham gia vào việc sở hữunhà máy điện ở Bắc Kinh, Thiên Vân và Hà Bắc. Tập đoàn này còn vươn ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc vàtham gia vào việc cung cấp năng lượng ở một số nơi như Ấn Độ, Australia hay Thái Lan.

Vấn đề nằm ở cơ cấu chính trị của Hong Kong.
Vấn đề nằm ở cơ cấu chính trị của Hong Kong.

Những thông tin ngắn gọn về từng gia đình đã phản ánh phần nào mức độ độc quyền tại Hong Kong.Đây không phải là 1 thị trường tự do, mà là 1 thị trường bị giam cầm. Để thoát khỏi tình trạng này,và hướng tới Hong Kong tự do hơn, chính phủ Hong Kong đang tiến hành một vài sửa đổi trongnhững năm qua, chẳng hạn như dự luật Competition Bill vào năm 2006.

Tuy nhiên, không nhiều người tỏ ra lạc quan với đạo luật mới này, dù nó đã được thông qua.Albert Chan, ủy viên hội đồng lập pháp cho biết có sự kiểm soát độc quyền nghiêm trọng, giữa cácông trùm tập đoàn và một thiểu số các nhà chính trị lớn nhất tại các lĩnh vực trọng yếu như xăngdầu, thị trường bất động sản và viễn thông. Ông khẳng định với pháp luật hiện nay, không thể giảiquyết những vấn đề trên một cách hiệu quả.

Có thể mỉa mai khi Hong Kong được ca ngợi như "nền kinh tế tự do nhất thế giới", phải chờ đợiđể các đạo luật giúp tăng tính cạnh tranh được thông qua. Và kể cả khi nó được thông qua, nó cũngsẽ không đem lại nhiều hiệu quả như mong đợi. Có lẽ câu trả lời không nằm ở nền kinh tế, mà lại nằmtrong cơ cấu chính trị của thành phố này.

Nguồn VEF


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày