Thế giới

Những "kiến trúc sư" giúp Trung Quốc thoát kịch bản hạ cánh cứng

Thứ Hai | 24/08/2015 10:18

Sau đây là 6 gương mặt quan trọng nhất trong cuộc đấu tranh ngăn nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rơi vào trạng thái "hạ cánh cứng.

Ở Trung Quốc, Chủ tịch nước thường giao quyết định quan trọng về kinh tế cho thủ tướng. Nhưng đối với vị Chủ tịch đương nhiệm – Tập Cận Bình, thông lệ đó đã thay đổi.

Kể từ khi tiếp quản vị trí cầm quyền tháng 11/2012, ông Tập đã kiểm soát cả những chính sách tài chính trong ngắn hạn và đường lối kinh tế dài hạn. Ông lãnh đạo cả hai nhóm, một nhóm đại diện cho những cải cách của riêng mình, nhóm còn lại là một Ủy ban tài chính được dẫn dắt bởi Thủ tướng.

Sau đây là 6 gương mặt quan trọng nhất trong cuộc đấu tranh ngăn nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rơi vào trạng thái "hạ cánh cứng.

Lý Khắc Cường, Thủ tướng Trung Quốc, 60 tuổi

Nhung

Với tấm bằng tiến sĩ kinh tế học và kinh nghiệm rút ra từ vị thủ tướng tiền nhiệm – Ôn Gia Bảo, ông Lý được cho là kiến trúc sư của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian vừa qua người ta thấy dường như chính Chủ tịch Tập Cận Bình mới là người vẽ ra những gói chính sách kinh tế.

“Likonomics” là cụm từ để chỉ chiến lược kinh tế của Lý Khắc Cường với cam kết giảm nợ công, cải cách kinh tế và không sử dụng các gói kích thích kinh tế khổng lồ. Đích đến là khiến quá trình giảm tốc của kinh tế Trung Quốc "êm ái' hơn.

Với vai trò là người đứng đầu Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, ông vẫn là "bộ mặt" trước công chúng của các thay đổi trong chính sách của Chính phủ.

Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật TW Đảng CS Trung Quốc, 67 tuổi.

Nhung

Mặc dù ông Vương được ông Tập trao toàn quyền xử lý chống tham nhũng, ông vẫn là một trong số những bậc thầy tài chính ưu việt. Thời gian tại Ngân hàng xây dựng Trung Quốc, ông làm việc với Morgan Stanley để thành lập ngân hàng đầu tư đầu tiên - China International Capital Corp, đây cũng là nơi nuôi dưỡng các mối quan hệ với giới quan chức tài chính phương Tây.

Ông là một trong số những đồng minh thân cận của ông Tập. Quen nhau trong những ngày Cách mạng văn hóa Mao Trạch Đông, khi hai người còn là hai thanh niên được gửi đến vùng quê để tìm hiểu cuộc sống nông thôn. Điều đó giúp ông tăng sức ảnh hưởng duy trì vai trò lèo lái các vấn đề kinh tế.

Châu Tiểu Xuyên, Thống đống ngân hàng Trung ương, 67 tuổi

Nhung

Giống như cách làm của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong việc phục hồi chức vị cho ông Ben Bernanke, ông Tập chọn sự ổn định bằng cách cho phép ông Châu giữ chức Thống đốc Ngân hàng mặc dù đã quá tuổi nghỉ hưu.

Ông Châu là người giám sát đợt tăng trưởng hơn 5 lần trong nền kinh tế Trung Quốc kể từ khi nhận chức lãnh đạo ngân hàng TW năm 2002 cho đến nay. Ông là quan chức có nhiệm kỳ dài nhất trong chu kỳ kinh tế nội tại của Trung Quốc. Ông đã sử dụng vị trí của mình để ủng hộ cho thả nổi đồng nhân dân tệ, tự do hóa lãi suất và thiết lập đồng tiền dự trữ quốc tế.

Lưu Hạc, 63 tuổi, người đứng đầu nhóm tài chính

Nhung

Ông Lưu từ lâu đã là một trong những chính khách ủng hộ mạnh mẽ cho cải cách thị trường, độ tín nhiệm của ông tăng cùng với độ tín nhiệm của ông Tập. Ông Lưu được đào tạo tại Harvard để trở thành kiến trúc sư trưởng cho kế hoạch cải cách kinh tế đất nước.

Ông không chỉ là người đứng đầu nhóm lãnh đạo ngành tài chính mà đầu năm nay đã trở thành Phó Bí thư của văn phòng kế hoạch kinh tế nhà nước. Vị trí này trao ông quyền lực trong những quyết định ngắn hạn và dài hạn cho kế hoạch phát triển Trung Quốc. Ông là một trong số ít quan chức Trung Quốc được tháp tùng ông Tập trong những chuyến đi nước ngoài.

Lâu Kế Vĩ, Bộ trưởng tài chính Trung Quốc, 64 tuổi

Nhung

Đối với các đối tác nước ngoài, quyền lực của ông Lâu trong hệ thống tài chính Trung Quốc có phần giảm sút kể từ khi cơ quan nhà nước lệ thuộc vào Đảng. Ông vẫn ủng hộ ông Tập trong cuộc vận động cho ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB). Sáng kiến xây dựng lên nhóm cho vay nước ngoài là thành tựu lớn nhất của Trung Quốc trong việc định hình lại các quy tắc tài chính toàn cầu.

Ông cũng là người tiên phong trong nỗ lực kiềm chế cho vay và cung cấp cho chính quyền địa phương nguồn thu nhập thay thế cho các khoản nợ thông qua công cụ tài chính không rõ ràng. Lãnh đạo cao cấp đang có vẻ tìm cách để ông Lâu duy trì vị trí qua tuổi nghỉ hưu.

Từ Thiệu Sử, chủ tịch ủy ban cải cách, 63 tuổi

Nhung

Giống như người đỡ đầu của mình – ông Ôn Gia Bảo, ông được đào tạo là một nhà địa chất. Hiện nay, ông giữ cương vị là người đứng đầu Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia ban đầu là Ủy ban Kế hoạch Quốc gia. Ông nắm giữ vai trò trung tâm trong hoạt động điều hành quản lý nền kinh tế Trung Quốc.

Dù Ủy ban này vẫn có vai trò đứng đầu trong việc chuyển hướng chính sách từ nông nghiệp sang năng lượng, nhóm này vẫn bị chỉ trích là dành quá nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp quốc doanh.

Nguồn tri thức trẻ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày