Thế giới

Nợ xấu của Trung Quốc giảm lần đầu kể từ năm 2013

Như Mai Thứ Sáu | 30/03/2018 17:07

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc cuối cùng đã cho thấy có thể cải thiện nợ xấu, giảm bớt một trở ngại tiềm năng cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Khi Chính phủ Trung Quốc kêu gọi giảm tình trạng nợ nần, 6 ngân hàng trong đã có thể giảm tỷ lệ nợ xấu trong năm 2017 xuống thấp hơn so với năm 2016. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013 mà tỷ lệ nợ xấu Trung Quốc suy giảm và xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014. Phần trăm các khoản nợ xấu giảm xuống còn 1,5% từ 1,7%.

No xau cua Trung Quoc giam lan dau ke tu nam 2013
Tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc những năm qua. Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) và Ngân hàng Trung Quốc (BoC) cho biết nợ xấu của họ tại thời điểm cuối năm 2017 là 767,7 tỷ nhân dân tệ, (122 tỷ USD), giảm 0,2% trong năm vừa qua.

Cuộc khủng hoảng nợ xấu tại Trung Quốc giờ đây đã qua thời kỳ căng thẳng nhất, chất lượng tài sản đang dần được cải thiện, theo khẳng định của Phó chủ tịch điều hành Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, ông Pang Xiusheng.

Một nền kinh tế tăng trưởng tốt của Trung Quốc đã giúp ích rất nhiều; nó cải thiện khả năng trả nợ của khách hàng. Chính phủ cũng đã đề ra mục tiêu giảm đòn bẩy trong hệ thống tài chính thông qua các quy định nghiêm ngặt hơn.

Chủ tịch ngân hàng ICBC, ông Gu Shu, khẳng định chất lượng tài sản của các ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện trong bối cảnh kinh tế vĩ mô tăng trưởng ngày một ổn định hơn. Năm 2017, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng được gần 6,9%, cao hơn mức mục tiêu 6,5% do chính phủ đề ra.

Tất nhiên, các nhà phân tích từ lâu đã đặt câu hỏi về con số chính thức về nợ xấu tại Trung Quốc, họ cho rằng con số chính thức mà Trung Quốc công bố thấp hơn số liệu thực tế về nợ xấu tại các ngân hàng Trung Quốc.

Dù bức tranh tổng quan của ngành ngân hàng Trung Quốc có vẻ ổn, tuy nhiên nó đang che giấu đi một sự thật rằng không phải tình hình tại mọi ngân hàng đều đã ổn định như nhau. Trong năm ngoái, trong số 4 ngân hàng quốc doanh đề cập ở trên, nợ xấu chỉ giảm duy nhất tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, lượng nợ xấu tại nhiều ngân hàng khác vẫn tăng dù tỷ lệ nợ xấu có giảm.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày