Thế giới

Obama kiếm 1 tỷ USD để tranh cử từ mạng xã hội, SMS

Thứ Hai | 08/10/2012 13:30

Cả 2 ông Obama và Romney đều đang chạy đua gây quỹ cho cuộc đua trở thành tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ tới.
Cả 2 ông Obama và Romney đều đã kiếm được hàng trăm triệu USD, nhưng các khoản ủng hộ cho ông Obama đang tiến gần sát với một kỷ lục mới dù chủ yếu thông qua các khoản đóng góp của các nhà tài trợ nhỏ và vô danh.

Trước khi diễn ra chiến dịch tranh cử, người ta cho rằng ảnh hưởng của tổng thống Obama khó có thể hút về quỹ tranh cử của mình một số tiền lên đến 1 tỷ USD. Tuy nhiên, trong bản báo cáo gần đây nhất trước thời gian đi bỏ phiếu, có vẻ như việc này khá dễ dàng đối với ông Obama.

Thông tin của Ủy ban tranh cử của tổng thống Obama trên mạng xã hội Twitter chỉ ra con số hơn 1,8 triệu người đã đứng ra quyên góp và con số thu về đã tăng lên 181 triệu USD trong tháng 9. Con số này đã giúp cho quỹ tranh cử của Obama đạt mức 947 triệu USD và dự kiến sẽ dễ dàng vượt qua số tiền đã quyên góp được trong năm 2008 đồng thời đạt mốc kỷ lục hơn 1 tỷ USD.

Con số 181 triệu USD ủng hộ chiến dịch của Obama và Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ đã vượt xa con số 114 triệu USD trong tháng 8 và sắp đạt mức kỷ lục quyên góp tháng của tháng 9/2008 (193 triệu USD). Số tiền kỷ lục vượt xa những gì mà ông Obama và đối thủ Mitt Romney đã làm được trong những tháng trước đó sẽ giúp cho ông Obama mở rộng hầu bao cho các khoản chi mạnh tay trong chặng đường chạy đua nước rút này.

Đây cũng là dấu hiệu cho thấy rằng Hội nghị quốc gia của đảng Dân chủ được tổ chức vào hồi tháng 9 – và đặc biệt là bài phát biểu của phu nhân tổng thống Michelle Obama và cố vấn là cựu tổng thống Bill Clinton đã thực sự tạo ra năng lượng cho các đại biểu tham gia cũng như các nhà tài trợ.

Nhìn chung, các chiến dịch quyên góp của Obama chỉ nhận các khoản đóng góp khác nhau giới hạn ở mức 2.500 USD. Các chiến dịch lớn hơn của Romney từ Siêu Ủy ban vận động (Super PAC) không đưa ra giới hạn này.

Theo báo cáo của ủy ban vận động gây quỹ tranh cử, chiến dịch quyên góp này đã nhận được đóng góp của hơn 1 nửa triệu người chưa từng ủng hộ cho ông Obama (trong năm 2008 và thời gian trước năm 2012). Mức quyên góp trung bình đạt 53 USD/người, và có khoảng hơn 2% số người đóng góp trên 250 USD. Ủy ban vận động của Obama cũng cho biết đã quyên góp được của hơn 10 triệu người. Đây quả thực là một kỷ lục lịch sử cho một vấn đề chính trị.

ông Obama đang chạy đua gây quỹ cho chức tổng thống Mỹ lần thứ 2
ông Obama đang chạy đua gây quỹ cho chức tổng thống Mỹ lần thứ 2

Vào ngày 21/9, theo tính toán của tờ Washington Post, quỹ của ông Obama tăng lên 441 triệu USD trong khi quỹ Super PAC của ông Romney đạt được 44 triệu USD. Ông Romney đã quyên góp được 284 triệu USD từ các cá nhân ủng hộ và 145 triệu USD từ quỹ của Super PAC. Quỹ của hai ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và Ủy ban quốc gia đảng Cộng Hòa ( RNC) lần lượt tăng lên 233 triệu USD và 283 USD. Tờ báo này cũng cho biết “quỹ của ông Obama đã tăng lên gần như gấp đôi số tiền thông qua các quyên góp nhỏ từ chương trình tranh cử thông qua email, truyền thông xã hội và dịch vụ nhắn tin điện thoại di động”.

Màn trình diễn khá mờ nhạt của Obama trong cuộc tranh luận đối đầu vừa qua đã làm khá nhiều người thuộc đảng Dân chủ thất vọng. Nhưng sự thất vọng này nhanh chóng được xoa dịu bằng một tin vui khi chỉ số thất nghiệp trong tháng 9 giảm từ 8,1% (tháng 8/2012) xuống 7,8%. Ngày bầu cử chỉ không còn đầy một tháng nữa và hai sự kiện chính của tuần qua có thể khiến cho cục diện tranh cử chức tổng thống Mỹ thay đổi.

“Những con số về nghề nghiệp và tài chính của chiến dịch sẽ khiến cho nhiều người của đảng Dân chủ tạm thời dừng lại các liệu pháp tâm lý mà đảng này đang thực hiện để tập trung cho các mục tiêu cấp bách trong chiến dịch tái tranh cử của tổng thống”, Robert Zimmerman – thành viên của Ủy ban quốc gia thuộc đảng Dân chủ tại New York đã phát biểu trên tờ Wall Street Journal ngày 6/10 cho biết.

Mặc dù chưa công bố các chỉ số quyên góp của tháng 9, ủy ban vận động tranh cửa của Mitt Romney nói rằng số lượng tiền quyên góp được sẽ tăng cao sau buổi tranh luận của hai vị ứng cử viên – buổi tranh luận đã được cho rằng là một chiến thắng của Romney. Vào ngày 5/10, chiến dịch đã nhận được khoản tiền 12 triệu USD từ chiến dịch quyên góp trên mạng sau buổi đối đầu.

Với một danh sách đặc kín các cuộc thăm dò dư luận sau buổi tranh luận đầu tiên cho thấy Romney đang thu hẹp khoảng cách đối với Obama. Ủy ban vận động tranh cử của Obama sẽ còn phải đào sâu hơn nữa lượng ủng hộ mình nhằm tạo lợi thế đối với đối thủ. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến ngày bầu cử, và đây là những bước chạy nước rút cho cả hai bên trên con đường tiến tới Nhà Trắng.

Nguồn Infonet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày