Thế giới

Ông Macron giành chiến thắng, thị trường phản ứng tích cực

Thứ Hai | 08/05/2017 07:30

Bà Le Pen lên tiếng thừa nhận thất bại sau khi khoảng 50% số phiếu bầu đã được đếm.

Ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp với khoảng 65,7% số phiếu, so với 34,4% của đối thủ Marine Le Pen. Đây là con số ước tính sơ bộ của Ipsos và Kantar, với khoảng một nửa số phiếu đã được kiểm.

Nếu các con số này không có gì thay đổi, chiến thắng của chính trị gia 39 tuổi Macron - một người ủng hộ nhiệt tình Liên minh Châu Âu - có thể sẽ đẩy lùi sự lo lắng của các nhà đầu tư trên toàn cầu. Những người đã sợ rằng nếu bà Le Pen sẽ giành chiến thắng, thì bà sẽ thực hiện những lời hứa về việc đưa Pháp ra khỏi EU, có khả năng gây bất ổn cho khu vực đồng euro và thế giới.

Đồng euro tăng 0,2% lên mức 1,1023USD đổi 1 euro, so với mức 1,099 vào cuối ngày thứ sáu ở New York, đánh dấu mức cao nhất kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

Việc ông Macron, một người tham gia chính trường chưa lâu, trở thành tổng thống trẻ nhất của nước Pháp cũng đã chặn đứng sự lan rộng của chủ nghĩa dân túy tại châu Âu. Làn sóng này đã trỗi dậy từ cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 6 năm ngoái tại Anh khiến cho nước này rời EU (Brexit).

Ông Macron, cựu chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Rothschild, từng là Bộ trưởng kinh tế cho cựu tổng thống Pháp François Hollande năm 2012, và tới năm 2016 thì ông tự mình lập nên đảng chính trị mới có tên En Marche (tiến lên) vào năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã chúc mừng Macron thông qua trang Twitter của mình, mặc dù ông này đã từng bày quan điểm rằng cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng trước có thể có lợi cho bà Le Pen.

Chiến thắng của ông Macron vốn đã được dự báo từ trước dựa trên kết quả các cuộc thăm dò, với một cách biệt khá lớn so với bà Le Pen. Tuy nhiên, một cuộc tấn công của tin tặc cuối tuần trước nhằm vào chiến dịch tranh cử của ứng cử viên này, từ đó làm rò rĩ theo một loạt các tài liệu, đã gây nên một số lo ngại.

Khả năng ông Macron giành chiến thắng tăng cao đã khiến thị trường bớt biến động, khi những rủi ro địa chính trị lớn ám ảnh nhà đầu tư trong nhiều tháng qua đã được giải tỏa.

Hôm thứ Sáu, chỉ số CAC 40 của Pháp đã tăng 1,1% lên mức 5,432.40, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2008, trong khi chỉ số Stoxx Europe 600 của Châu Âu đã kết thúc ở mức cao nhất trong 21 tháng là 394,54 điểm. Đồng euro cũng đã ở  trong một xu hướng tăng kể từ chiến thắng ở vòng đầu tiên của ông Macron, khi tăng gần 1% trong tuần qua.

Tại Mỹ, cả chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức kỷ lục, trong khi chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa  trên  mức 21.000 điểm, lần đầu tiên kể từ đầu tháng 3.

Bá Ước

Nguồn Market Watch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày