Thế giới

Phản ứng quốc tế sau khi tổng thống Ai Cập bị lật đổ

Thứ Năm | 04/07/2013 07:22

Một số nhà lãnh đạo quốc tế tỏ ra lo ngại, số khác thì kêu gọi các bên kiềm chế để quá trình chuyển đổi ở Ai Cập diễn ra suôn sẻ.
Hôm nay 4/7, quân đội Ai Cập chính thức hạ bệ tổng thống Mursi, đồng thời cho đình chỉ hiến pháp và công bố tiến hành bầu cử sớm nhằm dập tắt cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.

Trước sự kiện này, tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước quyết định của các lực lượng vũ trang Ai Cập. Tôi kêu gọi quân đội Ai Cập thực hiện một cách nhanh chóng và có trách nhiệm quá trình trao trả lại quyền lực cho chính phủ dân sự càng sớm càng tốt, thông qua một quá trình chuyển đổi chính trị toàn diện và minh bạch, đồng thời tránh tình trạng tùy tiện bắt giữ tổng thống Mursi và những người ủng hộ ông".

Trong khi đó, ngoại trưởng Anh William Hague, trong một tuyên bố, cho biết: "Anh không ủng hộ cách quân đội Ai Cập can thiệp nhằm giải quyết những tranh chấp trong hệ thống dân chủ. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện khả năng lãnh đạo và tầm nhìn cần thiết để khôi phục và đổi mới quá trình chuyển đổi dân chủ của Ai Cập".

Tại Trung Đông, tổng thống Syria Bashar al Assad cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ai Cập đánh dấu sự sụp đổ của nền chính trị Hồi giáo. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) bày tỏ sự hài lòng với các sự kiện ở Ai Cập. Ngoại trưởng Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan ca ngợi quân đội Ai Cập là lá chắn và người bảo vệ mạnh mẽ cho nền dân chủ của đất nước.

Chủ tịch Ngân hàng thế giới (World Bank) Jim Yong Kim tỏ ra thất vọng với tình trạng bất ổn ở Ai Cập, đồng thời cho biết ngân hàng và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) quyết định tạm dừng các khoản hỗ trợ tài chính cho Ai Cập. "Chúng tôi đã và đang chờ đợi những cải cách mà Ai Cập phải thực hiện để đổi lấy các khoản hỗ trợ tài chính từ IMF và World Bank, nhưng điều đó không xảy ra", ông Kim nói.

Tại châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố công nhận chính quyền mới ở Ai Cập sau khi có thông tin quân đội Ai Cập đã lật đổ tổng thống Mursi. Các nước châu Âu cũng kêu gọi quân đội Ai Cập sớm tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội.

Giám đốc chính sách đối ngoại EU, bà

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày