Thế giới

Pháp xóa 50% nợ cho Myanmar

Thứ Năm | 01/08/2013 14:35

Pháp vừa ký thỏa thuận xóa 550 triệu USD trong tổng số 1,1 tỷ USD mà Myanmar vay nước này tại Câu lạc bộ Paris hồi đầu năm nay.
Tân Hoa Xã cho biết thỏa thuận trên được ký tại cuộc gặp giữa bộ trưởng tài chính Myanmar U Win Shenin và bộ trưởng ngoại thương Pháp Nicole Bricq hôm qua 31/7, tại thành phố Nay Pyi Taw.

Theo thỏa thuận, sau khi được xóa nợ 50%, Myanmar sẽ tiến hành trả nốt 550 triệu USD còn lại trong khoảng thời gian 15 năm, với lãi suất 2%. Bộ trưởng ngoại thương Nicole Bricq cho biết việc xóa nợ sẽ giúp Myanmar ổn định và phát triển kinh tế, bắt kịp với tốc độ cải cách chính trị hiện tại.

Bên cạnh xóa nợ, 2 bên cũng tổ chức hội đàm về hoạt động đầu tư của Pháp tại Myanmar, cùng nhiều vấn đề liên quan đến tài chính, tiền tệ và hợp tác giữa 2 nước.

Tháng 1 năm nay, các chủ nợ thuộc Câu lạc bộ Paris chấp thuận cho Myanmar giảm một phần nợ để giải quyết triệt để vấn đề nợ công. Cho đến nay, Myanmar được các nước giảm tổng cộng 6 tỷ USD, tương đương 60% tổng số tiền mà nước này đã vay Câu lạc bộ Paris.

Câu lạc bộ Paris, hay còn được biết đến là "nhóm không chính thức của các chủ nợ quốc tế", được thành lập cách đây hơn nửa thế kỷ, vào năm 1956 - thời điểm Argentina chìm trong khủng hoảng tài chính và những bất ổn chính trị.

Ngoài cụm từ "nhóm không chính thức", câu lạc bộ Paris còn tự gọi mình bằng một cái tên khác là "câu lạc bộ phi tổ chức" do các quyết định của nó không bị ràng buộc pháp lý. Câu lạc bộ Paris cũng cung cấp khuôn khổ gia hạn, song mỗi thành viên đơn lẻ phải tự đàm phán song phương với con nợ về thời hạn gia hạn nợ. Ngoài ra, hệ thống cũng đòi hỏi các thành viên phải tuân thủ đúng nguyên tắc mà câu lạc bộ đề ra.

19 quốc gia thành viên thường trực của Câu lạc bộ Paris là: Mỹ, Anh, Australia, Áo, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Ireland, Italia, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ.

Thông thường, để có thể đưa được đề xuất xin giảm nợ, các nước nợ cần phải có sự đề cử của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), và buộc phải thực hiện các kế hoạch thắt lưng buộc bụng và cải cách kinh tế khác để được chấp nhận giảm nợ.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày