Thế giới

Phe biểu tình và chống biểu tình Hong Kong tổ chức “trưng cầu ý kiến”

Chủ Nhật | 26/10/2014 21:55

Hai phe lấy ý kiến người dân theo hướng khác nhau, một bên để gây sức ép lên chính quyền, một bên để ủng hộ hành động của cảnh sát.
Một tuần sau buổi đối thoại đầu tiên giữa chính quyền Hong Kong và Liên đoàn Sinh viên không đạt kết quả, tình hình biểu tình Chiếm đóng Trung tâm ở Hong Kong tiếp tục diễn biến phức tạp. Những người biểu tình tiếp tục bám trụ trên các tuyến phố, tổ chức cuộc "trưng cầu ý kiến" nhằm gây sức ép lên chính quyền. Cùng với đó cũng xuất hiện lực lượng phản đối biểu tình tổ chức cuộc vận động lấy chữ ký của người dân nhằm bày tỏ ủng hộ hoạt động của cảnh sát lập lại trật tự trên các tuyến phố.

Cuộc biểu tình "Chiếm đóng Trung tâm" ở Hong Kong đã bước sang ngày thứ 28 với nhiều dấu hiệu phức tạp mới.

Hôm nay, những người biểu tình bắt đầu tổ chức cuộc "trưng cầu ý kiến" ủng hộ hoạt động biểu tình. Họ đưa ra hai vấn đề để lấy ý kiến: Một là, báo cáo của chính quyền Hong Kong gửi lên chính quyền trung ương Trung Quốc phải bao gồm yêu cầu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc huỷ bỏ quyết định đưa ra ngày 31/8 vừa qua. Hai là, chính quyền phải thiết lập các diễn đàn đối thoại đa phương về tiến trình cải cách chính trị, bao gồm việc thảo luận về bầu cử Hội đồng lập pháp năm 2016 và việc bầu cử Người đứng đầu Đặc khu hành chính vào năm 2017 phải do người dân đề cử, chứ không phải do Uỷ ban đề cử lựa chọn ứng cử viên như quyết định ngày 31/8 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc.

Việc "trưng cầu ý kiến" sẽ được tiến hành qua tin nhắn điện thoại, diễn ra trong buổi tối hôm nay và tối mai (26 và 27/10), thời gian từ 19h đến 23h . Sau đó, kết quả "trưng cầu ý kiến" sẽ được công bố vào hồi 23h 30 tối mai.

Cùng với đó, từ ngày hôm qua, liên minh những người phản đối biểu tình cũng đã tổ chức cuộc vận động lấy ý kiến của người dân nhằm ủng hộ hoạt động của cảnh sát. Theo những người tổ chức, hoạt động lấy chữ ký được tiến hành từ ngày 25/10 đến ngày 2/11, thông qua 2 hình thức là trực tiếp ký tại các điểm được thiết lập trên đường phố hoặc "ký tên qua mạng" thông qua một trang web do ban tổ chức chỉ định. Ban tổ chức hy vọng trong 9 ngày tới sẽ lấy được khoảng 340.000 chữ ký ủng hộ hoạt động của cảnh sát nhằm khôi phục lại trật tự trên các tuyến phố của Hong Kong.

Đe dọa sử dụng vũ lực
Trong khi đó, chính quyền và lực lượng cảnh sát Hong Kong tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn. Người đứng đầu Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh khẳng định chính quyền không chấp nhận việc bày tỏ ý kiến "bằng các biện pháp vi phạm pháp luật", khẳng định Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc sẽ không thay đổi quyết định đưa ra ngày 31/8.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày hôm qua, đại diện lực lượng cảnh sát Hong Kong cho rằng, Mong Kok hiện vẫn là khu vực biểu tình "chứa đựng nhiều yếu tố nguy hiểm do những nhần tử quá khích vẫn thường xuyên thực hiện các hành vi bạo lực". Phía cảnh sát khẳng định, nếu các phần tử quá khích vẫn tiếp tục các hành động gây xung đột, lực lượng cảnh sát sẽ áp dụng các biện pháp nghiêm khắc, thậm chí trong tình huống bắt buộc sẽ phải sử dụng vũ lực ở mức độ hạn chế nhằm bảo đảm an ninh và trật tự xã hội.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày