Thế giới

Phó chủ tịch Fed: Không nên cắt giảm gói QE quá sớm

Thứ Sáu | 15/11/2013 08:47

Bà Yellen cho biết lợi ích của gói QE nhiều hơn so với ảnh hưởng tiêu cực của nó.
Bà Yellen, ứng cử viên chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho biết Fed không nên cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng (QE) quá sớm để đẩy mạnh sự phục hồi kinh tế Mỹ.

"Tôi cho rằng chúng ta phải làm tất cả gì có thể để thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ", bà Yellen trả lời trong phiên điều trần hôm nay tại Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. "Điều quan trọng là không nên cắt giảm gói QE, đặc biệt là khi sự phục hồi kinh tế Mỹ vẫn còn mong manh và các công cụ điều tiết chính sách tiền tệ bị hạn chế do lãi suất ngắn hạn bằng 0%."

Chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục sau phát biểu của bà Yellen cho thấy bà sẽ tiếp tục duy trì các chính sách của chủ tịch Fed đương nhiệm Ben Bernanke, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào 31/1/2014. Trên cương vị phó chủ tịch Fed, bà Yellen đã giúp ông Bernanke duy trì chương trình QE, bao gồm việc mua trái phiếu hàng tháng trị giá 85 tỷ USD cho tới khi thị trường lao động "về cơ bản được cải thiện".

Theo Scott Brown, chuyên gia kinh tế của Raymond James & Associates Inc, "Sự chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra thuận lợi. Những gì mà chúng ta thấy hiện nay - nền kinh tế tiếp tục trì trệ với mức lạm phát thấp - cho thấy Fed sẽ tiếp tục duy trì gói QE trong thời gian hiện tại."

Tại New York, chỉ số Standard & Poor’s 500 đã tăng vọt 0,5% lên 1790,62 điểm. Lợi suất trái phiếu 10 năm giảm 0,03% xuống còn 2,7%. Giá vàng và bạc đã tăng ít nhất 1,5%.

Bà Yellen cho biết lợi ích của gói QE nhiều hơn so với ảnh hưởng tiêu cực của nó. Trong khi kêu gọi Fed cần có các quy định chặt chẽ hơn để bảo vệ hệ thống tài chính, bà bày tỏ mong muốn tỷ lệ thất nghiệp sẽ được hạ thấp hơn nữa từ mức 7,3% hiện nay và cho rằng bà không thấy dấu hiệu của bong bóng tài sản trên thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản.

Bà Yellen cho biết chương trình QE của Fed đóng "vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế" và chương trình này "sẽ không kéo dài mãi mãi". Bà cũng nhấn mạnh mục tiêu giữ lạm phát ở mức 2% và tăng cường các quy định về tài chính.

"Theo đuổi chính sách lãi suất thấp giúp tăng trưởng kinh tế là biện pháp tốt nhất đề Fed đưa chính sách và lãi suất trở lại mức bình thường" bà Yellen nói.

Bà Yellen cho biết Fed sẽ giữ lãi suất ở mức thấp ngay cả khi chương trình QE được cắt giảm.

Các nhà lãnh đạo Fed hiện nay lo ngại lãi suất thấp sẽ làm tổn thương thị trường tiền tệ.

Fed đã giữ lãi suất cơ bản ở mức gần 0% kể từ 12/2008 và Ủy ban Thị trường mở Liên Bang cam kết sẽ giữ lãi suất ở mức này cho tới chừng nào tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao hơn 6,5% và lạm phát không cao hơn 2,5%.

Bà Yellen nói tại thời điểm này bà chưa thấy dấu hiệu bong bóng tài sản có thể đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính.

Cũng theo bà Yellen, các công cụ điều tiết tài chính sẽ là "hàng rào bảo vệ đầu tiên" ngăn chặn bong bóng tài sản và Fed sẽ cân nhắc sử dụng các chính sách tiền tệ như giải pháp cuối cùng bởi vì đây không phải là "công cụ hữu hiệu".

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày