Thế giới

Phó Thủ tướng Ukraine: 17 tỷ USD cứu trợ từ IMF là không đủ

Thứ Tư | 09/07/2014 23:12

Sự hỗ trợ từ IMF đã giúp nền kinh tế Ukraine phục hồi, nhưng là không đủ, khi Nga tuyên bố sẽ gia tăng các rào cản thương mại.
Phát biểu trước các nhà tài trợ quốc tế tại một cuộc họp ở Brussels ngày 8/7, Phó Thủ tướng Ukraine, Volodymyr Groysman, nói khoản tiền cứu trợ 17 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) là không đủ do những thách thức mới, và kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ cho kế hoạch phục hồi kinh tế của nước này.

IMF đã thông qua khoản cứu trợ trên trong hai năm cho Ukraine vào tháng Tư vừa qua nhằm hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế nước này sau nhiều tháng bất ổn chính trị, mở đường để Ukraine nhận thêm khoản tín dụng 15 tỷ USD từ các nhà tài trợ khác.

Ông cho rằng sự hỗ trợ từ IMF đã giúp nền kinh tế Ukraine phục hồi, nhưng là không đủ, khi Nga tuyên bố sẽ gia tăng các rào cản thương mại như một phản ứng trước việc Ukraine thương thảo hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu (EU) và tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã dừng cung cấp khí đốt cho Ukraine, do tranh cãi về giá và thanh toán nợ.

Ông Groysman hối thúc các nhà tài trợ hỗ trợ cho kế hoạch phục hồi kinh tế của Ukraine sẽ được trình bày tại một hội nghị của các nhà tài trợ dự kiến diễn ra vào mùa Thu.

Ông cho biết Ukraine đã lên kế hoạch phục hồi và tăng trưởng cho ba năm 2014-2016, một phiên bản của "Kế hoạch Marshall" mà theo đó Mỹ viện trợ tái thiết cho châu Âu sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Ông nói sự ổn định, phục hồi và tăng trưởng trở lại là điều quan trọng nhất đối với Ukraine và nước này mong muốn có sự giúp sức từ các nhà tài trợ.

Theo một tuyên bố chung sau cuộc họp, các nhà tài trợ đã nhất trí giúp Ukraine phát triển Chương trình nghị sự về phục hồi và tăng trưởng kinh tế, trong đó có đề cập đến các nguồn tài trợ tiềm năng.

Trước đó, các nhà tài trợ, trong đó có EU, đã cam kết dành cho Ukraine khoản vay và viện trợ hàng tỷ USD trong bối cảnh nền kinh tế nước này hồi đầu năm ở bên bờ vực phá sản, do khủng hoảng chính trị kéo dài.

Kinh tế Ukraine rơi vào tình trạng trì trệ trong hai năm qua và theo dự kiến của chính phủ sẽ giảm 3-5% trong năm nay.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày