Thế giới

Phương Tây ra điều kiện dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Thứ Sáu | 05/09/2014 16:41

Nếu thỏa thuận ngừng bắn được ký kết và có hiệu lực, phương tây sẽ xem xét đến việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nga.
Tại Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang diễn ra tại Xứ Wales (Vương quốc Anh), Ngoại trưởng Anh Philip Hammond hôm nay 5/9 cho biết, các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga có thể được dỡ bỏ nếu lệnh ngừng bắn được thực thi ở Ukraine.

Trả lời BBC, ông Hammond tuyên bố: "Điều hợp lý nhất trong kế hoạch của chúng tôi là áp đặt các biện pháp trừng phạt mới. Sau đó, nếu một thỏa thuận ngừng bắn được ký kết và đi vào hiệu lực thì chúng tôi có thể sẽ xem xét việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt".

Trước đó, ngày 3/9 hãng tin Reuters cho biết các biện pháp trừng phạt mới đã được đặt lên bàn thảo luận vào cùng ngày và sẽ chính thức được thông qua vào hôm nay 5/9. Reuters cho biết các biện pháp mới có thể thắt chặt hơn bằng cách ngăn quyền tiếp cận vốn tài trợ từ nước ngoài của các công ty có vốn chủ sở hữu được chi phối bởi nhà nước.

Theo một tài liệu bị rò rỉ dài 3 trang nêu chi tiết các lệnh trừng phạt bổ sung Nga của EU được tờ Telegraph của Anh hôm qua 4/9 tiết lộ, EU đang cân nhắc cấm tài trợ vốn vay (thông qua các khoản vay chứng khoán, trái phiếu) cho các doanh nghiệp quốc phòng và các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khai thác, sản xuất, vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu khí, cũng như các doanh nghiệp mà chính phủ Nga là cổ đông lớn.


Nguồn Theo DVO/Le Figaro


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày