Thế giới

Quốc gia châu Âu đầu tiên bắt buộc toàn dân tiêm chủng

Minh Duy Chủ Nhật | 21/11/2021 15:08

Người dân xếp hàng chờ tiêm chủng tại Vienna, Áo, ngày 18/11. Ảnh: Reuters.

Mùa đông sắp đến và châu Âu một lần nữa lại là tâm chấn của COVID-19. Trước tình hình đó, nước Áo yêu cầu toàn dân tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Người dân xếp hàng chờ tiêm chủng tại Vienna, Áo, ngày 18/11. Ảnh: Reuters.

Theo The Washington Post, Áo hôm 19/11 đã trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả mọi người.

Châu Âu đang là khu vực duy nhất trên thế giới ghi nhận sự gia tăng số ca tử vong do COVID-19, tăng hơn 5% kể từ đầu tháng này. Trước tình hình đó, Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg nói hôm 19/11 đã ban hành lệnh tiêm chủng bắt buộc đối với toàn dân từ tháng 2/2020, biện pháp mà các quốc gia khác ở Tây Âu đến nay vẫn nỗ lực né tránh vì lo ngại phản ứng dữ dội của công chúng và những thách thức tiềm ẩn khác.

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg. Ảnh: AFP.

Trở lại những ngày đầu đại dịch

Gần đây, tình trạng tại các bệnh viện ở Áo gợi nhớ đến những ngày đầu của đại dịch, với hình ảnh các bác sĩ phải đưa ra lựa chọn đau đớn, quyết định xem họ có thể điều trị cho bệnh nhân nào.

Tại một bệnh viện ở khu vực giáp biên giới với bang Bavaria của Đức và là một trong những nơi bị dịch bệnh tàn phá nặng nề nhất, các thi thể xếp dọc các hành lang.

Số ca nhiễm và số ca tử vong ở Áo liên tục tăng cao. Ảnh: Ourworldindata.
Số ca nhiễm và số ca tử vong ở Áo liên tục tăng cao. Ảnh: Ourworldindata.

Thủ tướng Alexander Schallenberg nói rằng việc đưa ra các biện pháp mới không phải là “quyết định dễ dàng”, chúng dựa trên mức độ lây nhiễm và “nhằm mục đích bảo vệ tất cả chúng ta”.

Quyết định trên cũng gặp phải những người phản đối việc áp đặt yêu cầu tiêm chủng. Nhưng các chuyên gia cho biết có rất ít khả năng xảy ra sự phản kháng trên cơ sở pháp lý đối với quy định này.

“Trong tình hình hiện tại, mọi thứ thảm khốc đến mức sẽ không có bất kỳ vấn đề hiến pháp nào đối với lệnh tiêm chủng bắt buộc”, chuyên gia hiến pháp và là cựu chủ nhiệm khoa luật của Đại học Vienna Heinz Mayer cho biết.

 

Lệnh phong tỏa mới

Trong khi đó, lệnh phong tỏa toàn quốc tại Áo sẽ bắt đầu vào ngày 22/11. Các cơ sở kinh doanh không thiết yếu sẽ bị đóng cửa và người dân được yêu cầu không rời khỏi nhà ngoại trừ những lý do như đi mua hàng hóa thiết yếu hoặc đi khám bệnh.

Mọi người tụ tập trên phố mua sắm Marienhilfer Strasse ở Vienna vào ngày 19/11/2021. Ảnh: AP.
Mọi người tụ tập trên phố mua sắm Marienhilfer Strasse ở Vienna vào ngày 19/11/2021. Ảnh: AP.

Những hạn chế mới là một đòi hỏi quá đáng đối với những người đã được tiêm chủng nhưng có quá nhiều người “thể hiện sự thiếu đoàn kết”, Thủ tướng Schallenberg nói.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng của Áo sẽ buộc phải đóng cửa. Lệnh phong tỏa mới sẽ được đánh giá lại sau khoảng 10 ngày và 20 ngày.

Trước đó, Áo đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới áp lệnh phong tỏa toàn quốc đối với người chưa tiêm chủng từ hôm 15/11.

Tuy nhiên, ông Schallenberg nhấn mạnh rằng lệnh phong tỏa đối với những người chưa tiêm chủng là không đủ để tăng tỉ lệ tiêm vaccine. Và số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng lên.

“Chúng tôi phải thực hiện các biện pháp cứng rắn, nếu không hệ thống chăm sóc y tế sẽ sụp đổ”, ông Günther Platter, Thống đốc vùng Tyrol của Áo, cho biết.

Theo ông Platter, tiêm chủng là cách duy nhất để phá vỡ "vòng luẩn quẩn" của các đợt bùng phát và lệnh phong tỏa.

Cho tới nay, quốc gia có dân số gần 9 triệu người đã ghi nhận 1,03 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 11.951 ca tử vong.

Có thể bạn quan tâm:

Giả thuyết mới về ca COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày