Thế giới

Sau 15 phút ngắt mạch tự động, Dow Jones rớt hơn 2.300 điểm, S&P 500 giảm gần 10%

Vũ Hạo Thứ Ba | 17/03/2020 03:33

Ảnh: CNBC

Chứng khoán Mỹ rớt mạnh trong ngày thứ Hai (16/03) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đột ngột hạ lãi suất và tung ra gói nới lỏng định lượng.
Ảnh: CNBC

Tính tới lúc 21h ngày thứ Hai (16/03 – giờ Việt Nam), Dow Jones rớt 2.312,9 điểm (tương đương 9,97%), chỉ số S&P 500 rớt 9,61% xuống 2.450,54 điểm, còn Nasdaq Composite lao dốc 9,2% xuống 7.150,56 điểm. Nếu đà giảm này duy trì đến lúc khép phiên, đây sẽ là phiên giảm mạnh nhất kể từ “ngày thứ Hai đen tối” năm 1987.

Nguồn: CNBC
Nguồn: CNBC

Hoạt động giao dịch bị tạm ngưng 15 phút ngay sau khi mở phiên, vì S&P 500 rớt tới 8,14% và kích hoạt cơ chế “ngắt mạch” tự động. Đây là lần thứ 3 thị trường kích hoạt cơ chế “ngắt mạch”. Trước khi thị trường mở cửa, các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đã giảm kịch sàn. Những giới hạn này do các sàn đặt ra để duy trì hành vi thị trường một cách có trật tự.

Nhiều nhà đầu tư cho biết họ muốn chờ số ca nhiễm viruss corona chạm đỉnh và giảm dần ở Mỹ trước khi chấp nhận mạo hiểm và mua cổ phiếu trở lại.

Trước đó, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc lao dốc 3,4%, Hang Seng của Hồng Kông sụt 4,03%. Đáng chú ý nhất tại châu Á là chỉ số ASX 200 của Australia với mức giảm 9,7%. Chỉ số MSCI khu vực châu Á (trừ Nhật Bản) lao dốc 4,99%.

Sắc đỏ lan sang cả thị trường chứng khoán châu Âu, nhiều chỉ số giảm hơn 8%.

* Bán tháo lan rộng không chừa thị trường nào, chứng khoán, vàng, dầu, Bitcoin đồng loạt lao dốc

FED công bố hạ lãi suất xuống 0 và tung ra gói QE

Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giảm lãi suất xuống 0 và tung ra gói nới lỏng định lượng (QE) 700 tỷ USD để bảo vệ nền kinh tế. Lãi suất quỹ FED – vốn được sử dụng làm tham chiếu cho cả hoạt động cho vay ngắn hạn đối với các định chế tài chính và cũng là cái neo đối với nhiều lãi suất tiêu dùng – hiện giảm xuống mức 0-0,25%, từ mức 1-1,25%.

Đối mặt với thị trường tài chính bị gián đoạn mạnh, FED cũng giảm mức lãu suất cho vay tái chiết khấu khẩn cấp đối với các ngân hàng bớt 125 điểm cơ bản xuống 0,25% và nới dài điều khoản vay thêm 90 ngày.

Cho vay tái chiết khấu “đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thanh khoản và sự ổn định của hệ thống ngân hàng, cũng như sự triển khai hiệu quả của chính sách tiền tệ… Đồng thời cũng cố dòng tín dụng trơn tru đến các hộ gia đình và doanh nghiệp”, trích từ một lưu ý khác của FED.

FED cũng hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với hàng ngàn ngân hàng xuống mức 0. Bên cạnh đó, trong một động thái phối hợp giữa các ngân hàng trung ương trên toàn cầu, FED cho biết Ngân hàng Trung ương Canada, Anh, Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và Thụy Sỹ cùng hành động để nâng thanh khoản bằng USD trên tn thế giới thông qua các thỏa thuận hoán đối USD hiện có.

Trước thông tin này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông rất hài lòng với tuyên bố từ FED, đồng thời nói thêm: “Tôi nghĩ mọi người trên thị trường có lẽ nên rất vui mừng”.

Có thể bạn quan tâm:

“FED đang phá hỏng mọi thứ. Động thái sử dụng toàn bộ đạn dược cho thấy FED đang thực sự hoảng loạn”

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày