Thế giới

Sau Google và GoPro, đến lượt Fitbit, Tile muốn dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc

Hà Linh Thứ Năm | 10/10/2019 21:49

Ảnh: Reuters.

Bloomberg cho biết, hai hãng điện tử tiêu dùng Mỹ là Fitbit và Tile đang tìm cách dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm né mức thuế quan.
Ảnh: Reuters.

Ngày 09/10, Fitbit cho biết, công ty sẽ ngừng sản xuất máy theo dõi sức khỏe và đồng hồ thông minh tại Trung Quốc vào tháng 1/2020.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 09/10, ông Ron Kisling, Giám đốc điều hành Fitbit cho biết, công ty đã bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2018, khi mối đe dọa của cuộc chiến thương mại xuất hiện.

"Trước những tác động của cuộc chiến thương mại, chúng tôi đã thực hiện các thay đổi đối với chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất của mình", ông Kisling nói.

Hiện công ty vẫn chưa quyết định sẽ đặt nhà máy tại Mỹ hay quốc gia nào. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá, phần lớn, các công ty tìm cách chuyển sản xuất sang các nước ở Đông Nam Á, nơi có lợi thế nhờ chi phí lao động thấp và gần với chuỗi cung ứng tại Trung Quốc.

Cùng với Fitbit, Tile cho biết, họ cũng đang xem xét kế hoạch đưa dây chuyền sản xuất Bluetooth ra khỏi Trung Quốc sau khi công ty bị áp thuế vào tháng 9/2019.

Hàng loạt các công ty sản xuất điện tử đã di dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốcvietnamconstruction.vn
Hàng loạt các công ty sản xuất điện tử đã di dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc Ảnh: vietnamconstruction.vn

Ông CJ Prober, Giám đốc điều hành Tile, cho biết, trước những tác động từ việc áp thuế gần đây, công ty đang xem xét dịch chuyển sản xuất ra các khu vực khác. Hiện Tile đang đánh giá lại toàn bộ chuỗi cung ứng của mình, cũng như cân nhắc kỹ việc lên kế hoạch cụ thể cho việc làm những gì và ở đâu. Tile đã cử các nhân viên của mình để thực hiện khảo sát và đánh giá các cơ sở sản xuất tại các thành phố thuộc nhiều quốc gia khác nhau.

“Trước đây, phần lớn hoạt động sản xuất của công ty được đặt tại Trung Quốc. Giờ đây, công ty xem Mexico, Malaysia, Việt Nam và có thể là Mỹ là trung tâm sản xuất trong tương lai”, ông Prober nói.  

Tile và Fitbit không phải hãng công nghệ duy nhất đang có kế hoạch rời Trung Quốc. Năm ngoái, GoPro cũng tuyên bố chuyển dây chuyền sản xuất cho các mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ ra khỏi Trung Quốc để tránh ảnh hưởng của thuế quan. Người phát ngôn của công ty này khẳng định hãng đã gần hoàn tất việc dịch chuyển. Trong khi  đó, Google cũng đã chuyển một phần dây chuyền sản xuất Pixel sang Việt Nam.

Tháng 8 vừa qua, công ty sản xuất máy tính HP tiết lộ những động thái tương tự. Bloomberg cho biết thêm, Apple đang đàm phán với Nhà Trắng trước thời điểm ngày 15/12 tới khi những sản phẩn chủ lực như iPhone cũng bị áp thuế.

Hàng rào thuế quan 300 triệu USD mới nhất mà Mỹ công bố, sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ các mặt hàng còn lại mà Trung Quốc xuất sang Mỹ, vốn chưa bị áp thuế trước đó.

►Làn sóng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sẽ tăng tốc?

►Nhiều công ty Mỹ đang dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc

►HP, Dell và Microsoft cũng muốn dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày