Thế giới

Sau nhiều ngày cháy, tàu chở 4000 siêu xe chìm giữa Đại Tây Dương

Quyên Phạm Thứ Tư | 02/03/2022 16:26

Một đám cháy bùng phát trong hầm hàng của con tàu sáu ngày sau khi nó khởi hành từ Emden, Đức, đến cảng Davisville ở Rhode Island. Ảnh: CNBC.

Con tàu Felicity Ace đang vận chuyển khoảng 4.000 siêu xe bao gồm cả Bentley và Porsche, khi bốc cháy vào ngày 16/02. Sáng ngày 02/03 tàu chính thức chìm.
Một đám cháy bùng phát trong hầm hàng của con tàu sáu ngày sau khi nó khởi hành từ Emden, Đức, đến cảng Davisville ở Rhode Island. Ảnh: CNBC.

Hai tuần sau khi bốc cháy, con tàu khổng lồ chở hàng nghìn chiếc xe hơi sang trọng đã bị chìm vào sáng ngày 02/03, khoảng 253 dặm ngoài khơi Azores, theo công ty quản lý con tàu.

Theo công ty MOL Ship Management, con tàu Felicity Ace đã gặp nạn vào khoảng 9 giờ sáng theo giờ địa phương sau khi lật nghiêng mạn phải, 4.000 chiếc ô tô - trong đó có hơn 1.000 chiếc Porsche và 200 chiếc Bentley - đã chìm xuống biển sâu.

Nhiều nhóm bảo vệ môi trường hiện đang quan ngại sâu sắc, lo rằng vụ chìm tàu có thể gây ô nhiễm cho hệ sinh thái độc đáo của Azores, quần đảo thuộc Bồ Đào Nha ở Bắc Đại Tây Dương, nơi đáy biển được bao phủ bởi các rạn san hô, rừng san hô và bọt biển. Khu vực này cũng là nơi sinh sống của cá nhà táng, cá voi xanh, cá voi lưng gù, cá heo, cá mập, cùng các loài khác.

Theo Oceana (nhóm môi trường), một chiếc tàu khổng lồ như Felicity Ace có thể chứa hơn ba triệu lít nhiên liệu nặng cũng như dầu và các chất ô nhiễm khác trong thuyền bao gồm dây điện, sơn và nhựa.

Một đám cháy bùng phát trong hầm hàng của con tàu sáu ngày sau khi nó khởi hành từ Emden, Đức, đến cảng Davisville ở Rhode Island. MOL Ship Management chưa cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ cháy.

Các tàu thương mại gần đó và một máy bay trực thăng đã giải cứu 22 thành viên thủy thủ đoàn của con tàu, không ai bị thương trong quá trình sơ tán. Nhưng chiếc tàu Felicity Ace, dài 650 feet, vẫn bốc cháy và khói cuồn cuộn, trôi dạt ngoài khơi Tây Âu.

Đã có một số nỗ lực dập tắt đám cháy và đánh giá thiệt hại của con tàu.

Các bức ảnh do Hải quân Bồ Đào Nha chia sẻ cho thấy con tàu bị nuốt chửng bởi làn khói trắng. Ở một số bức ảnh khác, một chiếc thuyền nhỏ hơn đang phun nước lên Felicity Ace, phần giữa của con tàu dường như bị cháy xém.

Một tàu kéo cứu hộ lớn đã bắt đầu kéo chiếc Felicity Ace đến khu vực an toàn ngoài khơi Azores. Nhưng sáng 02/03, khi con tàu đang được kéo, nó mất cân bằng rồi chìm, theo Hải quân Bồ Đào Nha.

Hải quân Bồ Đào Nha cho biết khi nó được kéo vào hôm 1/3, chiếc Felicity Ace "mất ổn định và chìm" ở Đại Tây Dương. Khu vực này đang được giám sát bởi các quan chức môi trường của Bồ Đào Nha và châu Âu.

Chiếc Felicity Ace mất ổn định và chìm ở Đại Tây Dương. Ảnh: Hải quân Bồ Đào Nha.
Chiếc Felicity Ace mất ổn định và chìm ở Đại Tây Dương. Ảnh: Hải quân Bồ Đào Nha.

Ông Angus Fitton, phát ngôn viên của Porsche Cars North America, bày tỏ sự nhẹ nhõm khi các thủy thủ đoàn trên Felicity Ace vẫn an toàn và cho biết công ty đang hỗ trợ khách hàng hết sức có thể. Công ty hiện đang cố thay thế những chiếc xe bị ảnh hưởng và sẽ sớm chế tạo những chiếc xe mới. 

Một trong những chiếc Porsche trên tàu thuộc về ông Matt Farah, một người đam mê xe hơi và là biên tập viên của The Smoking Tire. Ông đã đợi chiếc xe Boxster Spyder 2022 bằng kim loại với giá bán lẻ khoảng 123.000 USD kể từ tháng 8/2021.

Các chuyên gia hàng hải cho biết, ngay cả khi con tàu đã được cứu, những chiếc xe trên tàu cũng không còn nguyên vẹn. Đám cháy trên tàu có thể cực kỳ khó dập tắt vì các tàu này thường chở hàng nghìn phương tiện và mỗi phương tiện sẽ có một gallon xăng, một nửa gallon dầu máy và bốn lốp cao su.

Vào tháng 12/2018, một tàu vận tải ô tô dài 650 foot khác, chiếc Sincerity Ace, đã bốc cháy ở Thái Bình Dương, cách Oahu, Hawaii khoảng 2.000 dặm về phía tây bắc trong lúc vận chuyển khoảng 3.500 xe Nissan từ Nhật Bản, theo The Honolulu Star-Advertiser.

Có thể bạn quan tâm: 

Chiến tranh Ukraine thách thức "quyền lực" của các công ty công nghệ lớn

Nguồn The New York Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày