Thế giới

Scotland có thêm quyền từ 1/2015

Thứ Ba | 14/10/2014 20:18

Đạo luật mới về trao thêm quyền hạn cho Nghị viện Scotland liên quan đến thuế và phúc lợi xã hội.
Chính phủ Anh ngày 13/10 đã công bố thời gian biểu trao quyền tự chủ nhiều hơn cho Scotland sau khi có các cáo buộc rằng chính phủ không thực hiện những cam kết như đã hứa trong thời gian chuẩn bị diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của vùng lãnh thổ này hồi tháng trước.

Chính phủ Anh cho biết đến tháng 1/2015 sẽ công bố dự thảo của đạoluật mới về trao thêm quyền hạn cho Nghị viện Scotland liên quan đến thuế và phúc lợi xã hội. Nhữngđề xuất này đã được 3 chính đảng lớn ở Anh gồm đảng Bảo thủ, Công đảng và đảng Tự do Dân chủ nhấttrí đưa ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý tại Scotland nhằmthuyết phụccác cử tri ở vùng lãnh thổ này bỏ phiếu phản đối kế hoạch độc lập.

Trình bày trước Quốc hội Anh, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Scotlandcủa Anh, ông Alistair Carmichael cho biết Chính phủ Anh đang thực hiện bước đi đầu tiên trong quátrình chuyển giao quyền lực nhiều hơn cho Scotland. Ông Carmichael cho biết dự thảo luật sẽ đượccông bố vào ngày 25/1/2015. Tuy nhiên, để chính thức có hiệu lực, dự luật cần có sự thông qua củaQuốc hội mới, sẽ được bầu trong cuộc tổng tuyển vào tháng 5/2015.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng quá trìnhchuyển giao quyền lực nên đi kèm với việc trao thêm quyền cho các địa phương của Anh và ngăn chặncác nghị sĩ Scotland có thể biểu quyết về các chính sách chỉ tác động tới Anh. Tuy nhiên, Công đảngđối lập đã cảnh báo sẽ phản đối việc liên kết hai vấn đề này.

Trước đó, ngày 19/9, Thủ tướng Anh đã cam kết trao thêm quyền hạncho Scotland, đồng thời kêu gọi cải cách hiến pháp của Vương quốc liên hiệp này sau cuộc trưng cầuý dân lịch sử tại Scotland mà ở đó có tới 55,3% số cử tri muốn Scotland ở lại Anh so với 44,7% muốntách ra độc lập. Chiến dịch vận động nói "Không" với độc lập cho Scotland đã giành được thắng lợilớn hơn dự kiến, song nó lại khơi nguồn cho những cuộc cải cách hiến pháp sâu rộng cho toàn khốiLiên hiệp Anh gồm 4 xứ là Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland./.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày