Thế giới

Singapore: "bến đỗ" của sự giàu có

Hải Miên Thứ Sáu | 03/02/2023 14:39

Một trong những điểm thu hút chính khác là hệ thống giáo dục của Singapore, được coi là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới.

Vị thế của Singapore với tư cách là một trung tâm tài chính châu Á đã được tăng cường gấp đôi nhờ dòng người Trung Quốc đổ vào.
Một trong những điểm thu hút chính khác là hệ thống giáo dục của Singapore, được coi là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới.

Ngay sau khi mở cửa vào một buổi sáng giữa tháng 12, phòng trưng bày xe Rolls-Royce ở khu phố Redhill của Singapore đã rất nhộn nhịp. Căng thẳng Mỹ-Trung vẫn ở mức cao, thị trường tài chính bấp bênh, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu hiện rõ, song đây vẫn là thời điểm hoàn hảo để đặt cọc 80.000 USD cho một chiếc Phantom màu hồng nóng bỏng.

Theo nhân viên tại showroom, số lượng xe Rolls-Royce đăng ký tại Singapore đã tăng mạnh vào năm 2021 và duy trì ở mức kỷ lục vào năm 2022, danh sách xe chờ bàn giao hiện kéo dài hàng năm trời, và lượng khách mua mới chủ yếu là người Trung Quốc.

Được biết, các cá nhân, gia đình, công ty riêng của Trung Quốc hiện coi Singapore là thiên đường trú ẩn trước những “cơn bão” trong thời gian tới. Đồng thời, nơi này cũng đang trở thành một địa điểm ngày càng quan trọng để kết nối với Phố Wall và các trung tâm tài chính của thế giới. Với việc điều chỉnh, nới lỏng biện pháp phòng COVID-19 và là nước châu Á đầu tiên công bố kế hoạch tái mở cửa cũng như bình thường hóa, Singapore tiếp tục thu hút một lượng lớn cá nhân giàu có.

Vị thế của Singapore với tư cách là một trung tâm tài chính châu Á đã được tăng cường gấp đôi nhờ dòng người Trung Quốc đổ vào. Số quỹ tương hỗ người Hoa ở Singapore đã tăng vọt từ một vài năm trước, lên khoảng 600 quỹ. Đồng thời, khoảng 500 doanh nghiệp Trung Quốc đã đăng ký kinh doanh  trong năm qua, chuẩn bị sử dụng pháp nhân tại Singapore để tiến bước vào Ấn Độ và các khu vực pháp lý khác mà họ gặp trở ngại.

Một cửa hàng Tiffany & Co ở khu vực Orchard của Singapore, nơi nổi tiếng với các trung tâm mua sắm sang trọng và câu lạc bộ tư nhân. Ảnh: Bloomberg.
Một cửa hàng Tiffany & Co ở khu vực Orchard của Singapore, nơi nổi tiếng với các trung tâm mua sắm sang trọng và câu lạc bộ tư nhân. Ảnh: Bloomberg.

Khi nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là phương Tây, trở nên cảnh giác hơn với đầu tư và kinh doanh của Trung Quốc, tính trung lập, ổn định, thuế thấp và ít tham nhũng đã khiến Singapore trở thành một lựa chọn hiển nhiên.

 

Yêu cầu di cư đến Singapore của công dân Trung Quốc vào năm 2022 đã tăng 83% vào cuối tháng 11 so với cả năm 2021. Hai vị trí dẫn đầu là Hy Lạp và Bồ Đào Nha, nơi cung cấp “ thị thực vàng” cho phép cư trú mà không cần phải dành thời gian ở đó. Singapore đứng ở vị trí thứ ba.

Một trong những lĩnh vực dễ thấy dòng vốn đổ vào từ Trung Quốc nhất là các công ty tư nhân. Nếu họ cư trú tại Singapore, các công ty tư nhân đủ điều kiện được miễn thuế và số lượng quỹ này đã bùng nổ. Việc phê duyệt sẽ mất nhiều tháng khi Cơ quan tiền tệ Singapore đối mặt với sự gia tăng bất ngờ.

Singapore đã tăng từ khoảng 50 công ty gia đình vào năm 2018 lên 700 vào cuối năm 2021 và các luật sư cũng như cố vấn quản lý tài sản ước tính con số này đạt khoảng 1.500 vào cuối năm 2022. IQ-EQ, một công ty dịch vụ đầu tư, ước tính khoảng 40% tổng số đó là người Trung Quốc.

Một trong những điểm thu hút chính khác là hệ thống giáo dục của Singapore, được coi là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới. Phó hiệu trưởng tại một trong những trường quốc tế lớn của thành phố nói rằng trong số 20 hồ sơ nhập học, một nửa sẽ đến từ Trung Quốc.

“Thường thì chúng tôi thậm chí không trao đổi trực tiếp với phụ huynh mà thông qua người đại diện - về cơ bản là người phiên dịch,” phó hiệu trưởng nói. “Các bậc cha mẹ thường đi du lịch nước ngoài và trả rất nhiều tiền để mua hoặc thuê một căn hộ sang trọng gần đó để con họ sống với người giúp việc, người quản lý và người đại diện.”

Điều này được chứng minh trong dữ liệu bất động sản, trong đó hai năm vừa qua người Trung Quốc đã chi mạnh cho việc mua bất động sản ở Singapore. Theo dữ liệu của chính phủ, công dân Trung Quốc đã mua 1.738 căn hộ vào năm 2021, cao hơn 50% so với năm 2019 và cao nhất kể từ năm 2012. Lượng mua thấp hơn một chút, nhưng vẫn là mức cao lịch sử 1.314 căn vào năm 2022.

Giá thuê bất động sản nhà ở tư nhân đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022, vượt qua mức đỉnh trước đó vào năm 2013, theo dữ liệu của Cơ quan Tái phát triển Đô thị.

Tất cả những điều kể trên đã đưa Singapore trở thành một kinh đô lý tưởng dành cho giới giàu có. Theo dữ liệu của Cơ quan Tiền tệ Singapore, dòng vốn đổ vào lĩnh vực quản lý tài sản Singapore đạt 448 tỉ SGD (339 tỉ USD) năm 2021, cao hơn 15,7% so với năm trước đó, trong khi dòng vốn ròng đổ vào Hồng Kông đạt 1.514 tỉ HKD (194 tỉ USD).

Có thể bạn quan tâm:

 "Thần tài" của ngành hàng xa xỉ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày