Thế giới

Singapore dốc toàn lực test COVID khi các biến thể bùng nổ khắp các nước láng giềng

Phùng Mỹ Thứ Ba | 01/06/2021 10:08

Một người đang được xét nghiệm nhanh kháng nguyên ở Singapore. Ảnh: Reuters.

Chính phủ đặt mục tiêu tiêm một liều vaccine cho tất cả cư dân vào tháng 8.
Một người đang được xét nghiệm nhanh kháng nguyên ở Singapore. Ảnh: Reuters.

Theo Nikkei Asian Review, Singapore sẽ tăng cường chiến lược kiểm tra và tiêm chủng COVID-19, với hy vọng sẽ bảo vệ mình khỏi mối đe dọa từ các biến thể virus đang tấn công các nước láng giềng châu Á..

Hôm 31.5, Singapore đã báo cáo 23 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 7 ca nhập cảnh. Điều này ảnh hưởng đến xu hướng xấu đi ở các nước láng giềng như Malaysia, nơi ghi nhận mức kỷ lục 9.020 ca nhiễm hôm 29.5. Nhiều chủng lây nhiễm lai giữa chủng Ấn Độ và chủng Anh được cho là nguyên nhân thúc đẩy các đợt bùng phát.

Khu vực Phố Tàu, Singapore. Ảnh: News Singapore.
Khu vực Phố Tàu, Singapore. Ảnh: News Singapore.

Mặc dù, số ca nhiễm ở Singapore hiện khá khiêm tốn, nhưng nước này đang thắt chặt các hạn chế về tụ tập và hoạt động kinh tế. Hôm 31.5, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: để tăng cường phòng thủ trong dài hạn, khi cuộc khủng hoảng đã dịu đi nhưng COVID-19 vẫn tiếp tục lưu hành.

 

Chiến lược bây giờ là thúc đẩy kiểm tra nhanh hơn, thường xuyên hơn như một phần thường xuyên của cuộc sống. Chính phủ Singapore sẽ giới thiệu nhiều hình thức sàng lọc khác nhau, bao gồm xét nghiệm máy thở cũng như xét nghiệm nhanh kháng nguyên, cho kết quả nhanh hơn so với xét nghiệm PCR tiêu chuẩn.

Thủ tướng Lý Hiển Long nói: “Bạn nên mong đợi việc kiểm tra thường xuyên, quy mô lớn, nhanh chóng và đơn giản là một phần của hoạt động bình thường mới của chúng tôi”.

Trong điều kiện bình thường mới, COVID-19 sẽ không chi phối cuộc sống trong khi các hoạt động hàng ngày và việc đi lại sẽ tiếp tục. Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: “mọi người hầu hết sẽ được tiêm phòng và có thể tiêm nhắc lại hàng năm”.

Về tiêm chủng, quốc gia này đã quyết định cho phép phụ nữ mang thai và cho con bú được tiêm chủng cùng với các nhóm khác. Để tạo điều kiện cho tỉ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi -27% người trên 60 tuổi chưa đăng ký tiêm ngừa, chính phủ Singapore sẽ cho phép dịch vụ tiêm chủng tại các trung tâm tiêm chủng.

Singapore cho phép sử dụng thay thế các vaccine COVID-19 tại khu vực tư nhân. Ảnh: News Singapore.
Singapore cho phép sử dụng thay thế các vaccine COVID-19 tại khu vực tư nhân. Ảnh: News Singapore.

Singapore là một trong những quốc gia nhanh nhất ở châu Á trong việc tiêm chủng cho cư dân của mình. Theo chính phủ, gần 2,3 triệu người, tương đương khoảng 40% tổng dân số, đã được tiêm một liều vaccine vào ngày 30.5.

Chính phủ Singapore đặt mục tiêu cung cấp ít nhất một liều vaccine cho 2/3 dân số đủ điều kiện vào đầu tháng 7 và cho tất cả người dân trước Ngày Quốc khánh 9.8.

Đối với các hạn chế hiện tại đối với công chúng, bao gồm lệnh cấm ăn uống trong nhà hàng và các cuộc tụ họp xã hội của hơn 2 người, ông Lý Hiển Long đề nghị các quy tắc có thể được nới lỏng khi thời hạn 4 tuần kết thúc vào ngày 13.6. Khi mà số ca lây nhiễm trong cộng đồng giảm xuống, các biện pháp hạn chế có thể được nới lỏng.

Có thể bạn quan tâm:

Dân chần chừ tiêm chủng, Hồng Kông có nguy cơ phải vứt bỏ hàng triệu liều vaccine COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày