Thế giới

Sợ bị dừng, Trung Quốc hạ giá dự án đường sắt tại Malaysia

Anh Thư Thứ Năm | 21/02/2019 10:17

Mô hình tàu điện cho dự án Đường sắt kết nối bờ biển phía Đông. Ảnh: SCMP

Malaysia chuẩn bị kết thúc cuộc đàm phán với Trung Quốc để hồi sinh thỏa thuận Đường sắt Bờ Đông mà Thủ tướng Mahathir Mohamad đã ra lệnh dừng.
Mô hình tàu điện cho dự án Đường sắt kết nối bờ biển phía Đông. Ảnh: SCMP

Malaysia đang đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc để hồi sinh một dự án đường sắt cao tốc mà chính phủ của Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết có thể bị hủy bỏ, Bộ trưởng ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdulah cho hay.

Trung Quốc sẵn sàng giảm mức giá 20 tỉ USD cho dự án Đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (East Coast Rail Link-ECRL) và các cuộc đàm phán đang diễn ra ở giai đoạn cuối, Saifuddin cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng gần Kuala Lumpur của ông hôm 19.2.

“Nó đã không bị hủy bỏ cho đến khi và trừ khi chúng tôi không thể giải quyết được các con số”, Saifuddin nói. “Trung Quốc hiểu rõ những hạn chế của chúng tôi và họ sẵn sàng thu nhỏ quy mô và chi phí của dự án. Cuộc thảo luận có lẽ đang dần đi kết hồi kết.

Kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 5 năm ngoái, ông Mahathir đã khiến mối quan hệ Malaysia-Trung Quốc chịu hàng loạt thử thách. Bên cạnh đường sắt, ông cũng đã hủy bỏ một dự án đường ống dẫn khí do Trung Quốc hậu thuẫn, chỉ trích quyền sở hữu nước ngoài trong phát triển nhà ở dành cho các nhà đầu tư Trung Quốc, và đưa ra cảnh báo chống lại “phiên bản mới của chủ nghĩa thực dân”, trong một chuyến đi đến Bắc Kinh.

Tờ báo Global Times của Trung Quốc năm ngoái đã thổi phồng những bình luận của ông Mahathir trong năm qua, rằng “họ chắc chắn sẽ khiến các nhà đầu tư Trung Quốc lo lắng về các luồng dư luận ở Malaysia và liệu bầu không khí đó có ảnh hưởng đến đầu tư vào đất nước hay không.”

Ông Mahathir vào tháng trước đã tuyên bố rằng chính phủ đã hủy dự án đường sắt chỉ vì chi phí, dẫn đến các cuộc đàm phán mới. Và các thành viên trong nội các của ông cũng đã từ chối xác nhận hoặc từ chối báo cáo của Wall Street Journal rằng các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã đề nghị người tiền nhiệm Mahathir giúp bảo lãnh cho quỹ nhà nước 1MDB gặp khó khăn để đổi lấy cổ phần trong các dự án.

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày