Thế giới

Số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh đe dọa hệ thống y tế Campuchia

Minh Duy Thứ Ba | 13/04/2021 10:55

Mọi người tập trung tại một khu chợ ở Phnom Penh. Ảnh: Nikkei Asian Review.

576 ca nhiễm mới được báo cáo hôm 9.4, nhiều hơn tổng số ca nhiễm của nước này trong năm đầu tiên của đại dịch.
Mọi người tập trung tại một khu chợ ở Phnom Penh. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Theo Khmer Times, sự gia tăng chưa từng có với 576 ca nhiễm COVID-19 mới vào ngày 9.4 ở Campuchia, ghi nhận nhiều ca mắc trong một ngày cao hơn so với tổng số ca nhiễm của nước này trong năm đầu tiên của đại dịch.

Theo Bộ Y tế Campuchia, sự gia tăng tập trung vào Phnom Penh, nơi có 544 ca nhiễm mới được phát hiện.

Tất cả các ca nhiễm mới đều có liên quan đến một đợt bùng phát hôm 20.2. Sự bùng phát bắt nguồn từ 4 công dân Trung Quốc bị cáo buộc đã hối lộ để thoát khỏi khu vực cách ly khách sạn. Đợt bùng phát này được cho là liên quan tới biến thể dễ lây lan ở Anh.

Kể từ đó, sự bùng phát đã lan rộng khắp Campuchia, khiến 24 người chết và phá hoại câu chuyện chống dịch thành công ngoài mong đợi của nước này. Một ngày trước khi dịch bùng phát, Campuchia chỉ có 484 ca nhiễm và không có ca tử vong nào.

Sự gia tăng hôm 9.5 đẩy số lượng ca nhiễm lên trên 1.500, sau khi phát hiện ra các điểm nóng tại một khu chợ sầm uất và một nhà máy may mặc.

Đại diện WHO tại Campuchia, bác sĩ Li Ailan nhấn mạnh những ca lây nhiễm mới tại Campuchia được ghi nhận hằng ngày và nếu nước này không chặn đứng được đợt bùng phát đang diễn ra thì toàn bộ hệ thống y tế có nguy cơ bị nhấn chìm, gây ra những hậu quả thảm khốc.

Bác sĩ Li Ailan nhấn mạnh: "Việc thực hiện kết hợp đầy đủ và hiệu quả tất cả các biện pháp y tế công cộng là rất quan trọng để giúp ngăn chặn sự lây truyền virus và mỗi người dân phải tham gia một cách tốt nhất trách nhiệm của mình".

Bà Li Ailan kêu gọi: "Đợt bùng phát lần này khác với những đợt bùng phát trước đây ở Campuchia. Những nước có hệ thống y tế vững mạnh cũng đã quá tải trước biến thể mới của virus. Do đó, chúng ta cần đảm bảo điều này không xảy ra ở Campuchia".

Theo bà Li Ailan, ngay cả những người tin rằng mình khỏe mạnh có thể cũng đã mang virus vì gần nửa số trường hợp được xác nhận dương tính trong đợt bùng phát này không có triệu chứng.

 

Hiện, hệ thống y tế công của Campuchia đang bị đẩy đến giới hạn của nó. Các nhà chức trách y tế Campuchia đã chuyển đổi một khách sạn sang trọng thành một bệnh viện 500 phòng phục vụ COVID-19. Họ cũng quốc hữu hóa và tái thiết một bệnh viện tư nhân để điều trị các ca bệnh liên quan tới COVID-19.

Triển khai và tiêm vaccine COVID-19 cho người dân vẫn là hy vọng chính của nhân loại để chiến thắng đại dịch. Ảnh: Khmer Times.
Triển khai và tiêm vaccine COVID-19 cho người dân vẫn là hy vọng chính của nhân loại để chiến thắng đại dịch. Ảnh: Khmer Times.

Nước này cũng đang gấp rút tăng cường triển khai vaccine. Thủ tướng Hun Sen cho biết các công chức từ chối tiêm chủng sẽ không được phép trở lại làm việc.

Bộ trưởng Lao động Campuchia cũng đưa ra khả năng rằng những công nhân may mặc không được tiêm phòng cũng có thể bị cấm vào các nhà máy và mất việc làm.

Chính phủ Campuchia cũng đã đưa ra những hạn chế mới, bao gồm lệnh cấm đi lại trong nước, giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng và đóng cửa tất cả các điểm tham quan du lịch, bao gồm cả các ngôi đền Angkor Wat nổi tiếng.

Có thể bạn quan tâm:

Để chiến thắng trước COVID-19 không còn phụ thuộc vào vaccine


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày