Thế giới

Số liệu xuất khẩu Trung Quốc tháng 4 vẫn được thổi phồng?

Thứ Tư | 08/05/2013 21:59

Các chuyên gia phân tích của Bank of America và Mizuho Securities cho rằng các số liệu đã được thổi phồng bởi những báo cáo giả mạo.
Xuất khẩu Trung Quốc bất ngờ tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 4 ngay cả khi lượng hàng xuất sang Mỹ và châu Âu giảm. Theo cơ quan Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu nước này tăng 14,7% trong tháng trước, dẫn đầu là mức tăng 57,2% lượng hàng xuất sang Hồng Kông, làm tăng nghi ngờ rằng các giao dịch giả được sử dụng để che giấu dòng vốn vào Trung Quốc. Một quan chức hải quan Trung Quốc cho biết tháng trước rằng cơ quan này sẽ điều tra việc thương mại với Hồng Kông tăng bất thường.

Các báo cáo tăng hoài nghi về độ tin cậy của số liệu thương mại của quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Ngân hàng Hoàng gia Scotland cho rằng tăng trưởng xuất khẩu có thể được phóng đại tới 9 điểm %. Nhà chức trách tuyên bố sẽ trừng trị thẳng tay các doanh nghiệp sử dụng các báo cáo thương mại để che giấu dòng tiền đầu cơ theo đồng nhân dân tệ hiện đã vượt mức tăng của cả năm ngoái so với đồng USD.

Xuất khẩu thực sự không làm được tốt đến thế, Louis Kujis, kinh tế trưởng tại Trung Quốc của Ngân hàng Hoàng gia Scotland phát biểu trên Bloomberg Television. Nó phản ánh một bức tranh toàn cầu yếu kém, nhu cầu hàng hóa xuất khẩu Trung Quốc yếu và tác động của nhân dân tệ tăng giá tới xuất khẩu.

Báo cáo hôm nay cho thấy lượng hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ giảm 0,1%, sang Liên minh châu Âu (EU) giảm 6,4%. Các số liệu trước đó cho thấy lượng hàng Trung Quốc xuất sang Hồng Kông tăng 92,9% trong tháng 3, trong khi Hồng Kông cho biết nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc tăng 13,8%.

Các chuyên gia kinh tế tại Bank of America, Societe Generale và ANZ cũng hoài nghi giống như Kujis về số liệu xuất khẩu Trung Quốc công bố hôm nay. Nomura Holdings ước tính tăng trưởng Trung Quốc thực sự khoảng 2% tháng trước.

"Chúng tôi khuyến cáo thận trọng trong việc giải thích những số liệu này", Yao Wei, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Societe Generale Hồng Kông nói.

Báo cáo thương mại tháng 4 của Trung Quốc trái ngược với số liệu từ Hàn Quốc và Đài Loan, bà Yao Wei nói. Hàn Quốc cho biết hôm 1/5 rằng xuất khẩu tăng 0,4%, trong khi Đài Loan giảm 1,9%.

Cơ quan hải quan Trung Quốc không phản hồi các câu hỏi được gửi tới bằng fax bày tỏ hoài nghi về số liệu tháng 4 hôm nay và tình hình điều tra các báo cáo số liệu được thổi phồng.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày