Thế giới

Số phận yên Nhật sẽ được quyết định trong vài ngày tới

Thứ Tư | 17/07/2013 09:31

Bầu cử Thượng viện Nhật Bản cuối tuần này góp phần quan trọng quyết định số phận đồng yên, giới phân tích nhận định.
Biến động của đồng yên là một trong những tâm điểm chú ý của thị trường kể từ đầu năm. Giá trị của đồng yên giảm 25% kể từ giữa tháng 11 năm ngoái khi thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lần đầu tiên cho biết ý định triển khai kế hoạch vực dậy kinh tế Nhật Bản.

USD vượt ngưỡng 100 yên/USD hồi tháng 5 trước khi những hoài nghi về hiệu quả của các chính sách mà ông Abe đưa ra cũng như lo ngại Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm dần kích thích tiền tệ của nhà đầu tư khiến yên về 93,7 yên/USD.

Yên sẽ biến động ra sao sẽ phụ thuộc lớn vào kết quả bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào ngày 21/7 tới, giới phân tích nhận định. Nếu đảng Dân chủ tự do của ông Abe có thể giành đa số ghế, ông có sẽ đẩy mạnh hơn nữa chiến lược “mũi tên thứ 3” nhằm vực dậy kinh tế.

“Chủ nhật tới sẽ là ngày quan trọng đối với đồng yên. Giả sử ông Abe giành chiến thắng đa số tại Thượng viện ông sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược mũi tên thứ 3”, Robert Rennie, người đứng đầu bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu tại ngân hàng Westpac của Australia nhận định.

3 chiến lược của ông Abe gồm kích thích mạnh tiền tệ, tăng chi tiêu tài khóa và cải cách cơ cấu. Hai chiến lược đầu đã giúp thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng 40% kể từ đầu năm đến nay, thành công của chiến lược thứ 3 sẽ phụ thuộc vào việc ông Abe được tín nhiệm như thế nào tại cuộc bỏ phiếu cuối tuần này.

Ông Rennie cho rằng tốc độ triển khai các chính sách như tăng thu nhập của người lao động 3%/năm trong vòng 10 năm tới, lập các đặc khu kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài, thả nổi thị trường kinh doanh bán lẻ điện cũng là yếu tố quan trọng đối với số phận đồng yên trong nửa sau của năm.

Nếu ông Abe giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới, USD sẽ tiếp tục vượt 100 yên/USD, Ray Attrill, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư ngoại hối tại National Australia Bank dự báo.

Chiến dịch vận động tranh cử Thượng viện Nhật Bản bắt đầu từ đầu tháng này với sự tham gia của 433 ứng viên chạy đua giành 121 ghế trong Thượng viện. Liên minh cầm quyền tại Nhật Bản cần 63 ghế để giành thế đa số tại Thượng viện, và nếu họ thành công, đảng Dân chủ tự do của ông Abe sẽ là đảng lớn nhất ở cả Thượng và Hạ viện. Mức độ tín nhiệm với thủ tướng Abe vẫn tương đối cao cho thấy nhiều khả năng ông sẽ giành chiến thắng.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày