Thế giới

Sức khỏe kinh tế Trung Quốc nhìn từ thước đo sản xuất

Thứ Tư | 23/04/2014 10:26

Sản xuất trì trệ trong 4 tháng, chứng tỏ nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm đối phó với tăng trưởng kinh tế đang chững lại chưa có nhiều tác động.
Chỉ số Quản lý sức mua (PMI) sơ bộ do HSBC Holdings Plc andMarkit Economics khảo sát là 48,3 trong tháng 4, tăng nhẹ so với mức 48 điểm củatháng 3, nhưng vẫn nằm dưới đường ranh giới mở rộng – co hẹp tương ứng với điểmsố 50. Báo cáo này dựa trên trả lời khảo sát của hơn 420 công ty.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng lưu ý rằng PMI giảm không có nghĩalà toàn bộ ngành sản xuất trong vòng 1 năm đi xuống.

Đồng nhân dân tệ chạm mức thấp nhất kể từ năm 2012 sau báocáo. Tuần trước, số liệu GDP của Trung Quốc cũng cho thấy tăng trưởng của nướcnày đạt tốc độ thấp nhất trong 6 tháng.

Suy yếu kéo dài trong sản xuất sẽ gây sức ép buộc chính phủTrung Quốc phải tăng cường các nỗ lực chính sách chứ không chỉ dừng ở việc hạyêu cầu dự trữ với các ngân hàng địa phương, giảm thuế và chi tiêu cho lĩnh vựcđường sắt.

Chuyên gia kinh tế của HSBC tại Hồng Kông cho biết, nhu cầunội địa đang cải thiện và áp lực giảm phát cũng đang dịu dần. Tuy nhiên, rủi rovới tăng trưởng vẫn còn rõ khi các đơn hàng xuất khẩu mới và tuyển dụng đều giảm.

Trung Quốc đang cố gắng cân bằng việc hỗ trợ tăng trưởngkinh tế với kiềm chế thị trường tín dụng đen và giảm ô nhiễm môi trường. Chínhphủ Trung Quốc cho biết sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng và lập trườngtài khóa chủ động, đồng thời đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2014 khoảng7,5% thông qua cải cách và thay đổi cấu trúc nền kinh tế.

Ngày 1/5 tới, Cục Thống kê quốc gia cùng Hội liên hiệp thumua và hậu cần Trung Quốc sẽ công bố báo cáo quản lý sức mua riêng khảo sát khoảng3000 công ty.

Nguồn GAFIN/Bloomberg/NCĐT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày