Thế giới

Tài sản của 1% người giàu nhất Mỹ vừa đạt kỷ lục 44 nghìn tỉ USD

Hải Miên Thứ Sáu | 29/03/2024 22:49

Ảnh: Getty Images.

Tổng tài sản ròng của 1% người giàu nhất, những cá nhân có tài sản trên 11 triệu USD, đã tăng thêm 2 nghìn tỉ USD trong quý IV.
Ảnh: Getty Images.

Theo dữ liệu mới từ Cục Dự trữ Liên bang, tài sản của 1% người giàu nhất nước Mỹ đạt mức kỷ lục 44,6 nghìn tỉ USD vào cuối quý IV, khi thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt vào cuối năm vừa qua.

Tổng giá trị tài sản ròng của 1% người giàu nhất, được FED định nghĩa là những cá nhân có tài sản trên 11 triệu USD, đã tăng thêm 2 nghìn tỉ USD trong quý IV. Tất cả lợi nhuận đều đến từ việc nắm giữ cổ phiếu. Giá trị cổ phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu quỹ tương hỗ do 1% hàng đầu nắm giữ đã tăng lên 19,7 nghìn tỉ USD từ mức 17,65 nghìn tỉ USD của quý trước đó.

Trong khi giá trị bất động sản tăng nhẹ thì giá trị doanh nghiệp tư nhân của họ lại giảm.

Tài sản của Top 1% người giàu nhất nước Mỹ. Ảnh: CNBC.
Tài sản của Top 1% người giàu nhất nước Mỹ. Ảnh: CNBC.

Mức tăng hàng quý đánh dấu sự bùng nổ tài sản chưa từng có của giới siêu giàu kể từ năm 2020. Kể từ năm 2020, tài sản của 1% người giàu nhất đã tăng gần 15 nghìn tie USD, tương đương 49%. Tầng lớp trung lưu Mỹ cũng chứng kiến ​​làn sóng giàu có ngày càng tăng, với 50-90% người Mỹ trung lưu ghi nhân tài sản tăng thêm 50%.

Các nhà kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán tăng trưởng đang tạo thêm động lực chi tiêu của người tiêu dùng thông qua "hiệu ứng tài sản". Đó là khi người tiêu dùng và nhà đầu tư thấy cổ phiếu nắm giữ tăng vọt, cho họ sự tự tin trong chi tiêu và sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn.

Ông Mark Zandi, nhà kinh tế của Moody’s Analytics, cho biết: “Hiệu ứng tài sản từ giá cổ phiếu tăng cao là một luồng gió mạnh mẽ thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng, chi tiêu và tăng trưởng kinh tế nói chung. Tất nhiên, điều này cũng cho thấy nếu thị trường chứng khoán chững lại thì tác động cũng tương đối sâu sắc." 

Theo báo cáo của Fed, 10% người Mỹ giàu nhất sở hữu 87% cổ phiếu cá nhân hoặc thông qua quỹ tương hỗ. Trong khi một nửa trong tổng số cổ cá nhân là do 1% hàng đầu sở hữu.

Các nhà kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán tăng trưởng mang lại lợi ích to lớn cho người giàu, chủ yếu thúc đẩy thị trường tiêu dùng và chi tiêu cao cấp. Sự giàu có của người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu và thu nhập thấp phụ thuộc nhiều vào tiền lương và giá trị bất động sản hơn là cổ phiếu.

Bà Liz Ann Sonders, chiến lược gia đầu tư tại Charles Schwab, cho biết cổ phiếu chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong tài sản của 1% người giàu nhất. Cổ phiếu chiếm 37,8% tổng tài sản hộ gia đình của 1% người giàu nhất vào cuối năm 2023, tăng từ mức 36,5% gần đây.

Tuy nhiên, vì những người giàu không có xu hướng chi nhiều số tiền mà họ kiếm được – một hiện tượng được gọi là xu hướng tiêu dùng cận biên – bà Sonders cho biết lượng tài sản chứng khoán tăng thêm của 1% có thể không có tác động đáng kể đến nền kinh tế tiêu dùng.

Bà lưu ý rằng niềm tin của người tiêu dùng đối kiếm được hơn 125.000 USD một năm đã suy giảm liên tục kể từ năm 2017, theo Conference Board. Bà nói: “Mặc dù giá cổ phiếu tăng có thể liên quan đến niềm tin mạnh mẽ hơn, nhưng điều đó không nhất thiết dẫn đến việc chi tiêu mạnh hơn ở phân khúc cao cấp hơn”.

S&P 500 đã tăng 10% trong năm nay, nhưng có khả năng tài sản của tầng lớp thượng lưu đã đạt kỷ lục vào cuối năm 2023. Trong khi bất bình đẳng giảm nhẹ vào năm 2021 và 2022, khi tiền lương tăng và giá nhà đất tăng cao, khoảng cách giàu nghèo đã tăng lên kể từ đó và đạt lại mức trước đại dịch.

1% người giàu nhất chiếm 30% tài sản nước Mỹ vào cuối quý IV, trong khi 10% người giàu nhất chiếm 67% tổng tài sản tại đây.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc rơi vào thế khó do ngành năng lượng mặt trời đầy biến động

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày