Thế giới

Tăng trưởng Nhật Bản giảm do lo lắng lo về tăng thuế tháng Tư

Thứ Ba | 18/02/2014 09:31

Kinh tế Nhật Bản tăng chưa được một nửa tốc độ dự báo, thể hiện mối lo về quá trình phục hồi kinh tế nước này trước việc tăng thuế tới đây.

Kinh tế Nhật Bản tăng với tốc độ chưa được một nửa tốc độ dựbáo cho quý tư, thể hiện rõ mối lo về quá trình phục hồi kinh tế nước này trướckế hoạch tăng thuế bán hàng diễn ra vào tháng Tư tới.

Tổng sản phẩm quốc nội tăng ở tốc độ bình quân cả năm là 1%so với quý trước, theo Nội các Nhật công bố ở Tokyo. Nó chưa bằng được một nửadự báo trung bình của điều tra Bloomberg là 2,8%, từ 37 nhà kinh tế, trong đó mứcdự báo thấp nhất là 1,1%.

Mặc dù chi tiêu tư bản tăng lớn nhất trong hai năm với tiêudùng đang mở rộng, thâm hụt thương mại do nhập khẩu lớn hơn và xuất khẩu giới hạnđã kéo tốc độ tăng chung xuống. Tăng trưởng yếu hơn dự báo có thể thúc đẩy phỏngđoán của thị trường về khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật bản tăng kích thíchtrong các tháng tới. Nó cũng sẽ gây áp lực với thủ tướng Nhật Shinzo Abe phảihoàn thiện thêm chính sách để tăng tính cạnh tranh quốc gia.

Khu thương mại Shibuya ở Tokyo Nhật Bản
Khu thương mại Shibuya ở Tokyo Nhật Bản

Đầu tư kinh doanh đã tăng 1,3% từ quý trước và chi tiêu tiêudùng đã tăng được 0,5%. Xuất khẩu tăng 0,4% với nhập khẩu vượt trội ở mức 3,5%.

Các nhà đầu tư đang chờ ông Abe hoàn thiện bộ chính sách gọilà “Mũi tên thứ ba” của Abenomic, bên cạnh kích thích tiền tệ và tài chính. Đâylà nỗ lực thúc đẩy quá trình khôi phục bền vững từ giai đoạn trì trệ 15 năm.

Sụt giảm “không thể tránh nổi”

Các sụt giảm gần đây trong lòng tin người tiêu dùng và mứctăng giới hạn của xuất khẩu đã vạch ra rủi ro của quá trình phục hồi Nhật Bảnđi theo Abenomic. Phục hồi có thể bị mờ đi sau khi tăng thuế săp tới..

Mức tăng quý thứ tư liên tiếp đi liền với mức tăng trưởngbình quân cả năm 1,1% của ba quý đầu năm . Nền kinh tế Nhật bản dự báo sẽ giảmvới tốc độ bình quân năm là 4,1% bắt đầu từ quý sau tháng Tư khi thuế doanh thusẽ tăng từ 5% lên 8%, theo một điều tra khác của Bloomberg.

Đồng yên đã tăng 0,2% tới 101,63 vào lúc 11h58 giờ Tokyo, củngcố đà tăng bốn ngày liên tục. Chỉ số chứng khoán Topix tăng 0,3%, khi chứngkhoán châu Á bám đuôi chứng khoán Mỹ tăng lên trên lưng niềm tin tiêu dùng HoaKỳ mạnh hơn dự báo.

BOJ dự báo sẽ không đổi chính sách trong cuộc họp ngày mai,là kết quả đồng thuận của 34 nhà kinh tế dự báo trong một điều tra củaBloomberg. 25 người trong đó dự báo NHTU Nhật sẽ tăng kích thích vào cuối tháng9.

Niềm tin Nhật Bản bị giảm xuống

Khách hàng trong cửa hiệu bán đồng hồ ở khu Ginza, Tokyo, Nhật Bản.
Khách hàng trong cửa hiệu bán đồng hồ ở khu Ginza, Tokyo, Nhật Bản.

BOJ đang xem xét việc có trì hoãn tung ra dự báo tiền tệ2015. Báo cáo có khả năng sẽ đưa ra dấu hiệu cam kết hành động của họ cho quátrình nới lỏng không tiền lệ trong thời gian cụ thể.

Devalier, nhà kinh tế của HSBC chi nhánh Hong Kong, nói consố tiêu dùng cá nhân trong báo cáo GDP có vẻ yếu hơn các con số khác như là sốđăng ký ô tô, và cho rằng nó có thể được điều chỉnh lên trong tương lai.

Doanh số bán ô tô đã tăng trong năm tháng tính tới thánggiêng, và địa ốc đã tăng tháng thứ 16 vào tháng 12/2013., mức tăng dài nhất từ2/1994 trở lại. Cùng lúc đó nhu cầu vẫn có thể bị giảm sút vì niềm tin ngườitiêu dùng yếu đi, với mức giảm tháng Giêng chạm đáy trong thời kỳ ông Abe lên nắmquyền trở lại, từ tháng 12/2012.

Viễn cảnh Lạm phát

Tăng tốc giá cả diễn ra khi BOJ nhắm tới mục tiêu lạm phát2% cũng có thể đè xuống chi tiêu hộ gia đình. Lương cơ bản, không tính lươngngoài giờ và tiền thưởng, đã giảm trong tháng 12, kéo dài đà giảm 19 tháng liêntiếp.

Abe đã hối thúc các doanh nghiệp và lãnh đạo công đoàn trongcác cuộc họp phải tăng lương nhân công trong kỳ đàm phán lương tháng giêng.Trong buổi phỏng vấn tháng 12/2013, ông nói muốn lương phải tăng hơn giá, và thờikỳ hiện nay thì lương tăng từ 2-3% là tốt nhất.

Các công đoàn của các hãng chế tạo ô tô Nhật bản đang tìm kiếmtăng lương cơ bản và tiền thưởng trong lúc các hãng như Toyota Motor Corp vàHonda Motor Co dự báo lợi nhuận kỷ lục trong năm tài chính này.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày