Thế giới

Tàu Ever Given bị “giam giữ” ở kênh đào Suez để khắc phục các thiệt hại bảo hiểm

Phùng Mỹ Thứ Năm | 15/04/2021 10:24

Hình ảnh con tàu container Ever Given bị mắc cạn ở kênh đào Suez vào ngày 26.3. Con tàu dài 400 m vẫn ở Ai Cập ngay cả khi đã được “giải cứu”. Ảnh: Reuters.

Việc khắc phục các thiệt hại bảo hiểm cho tàu do Nhật Bản sở hữu có thể mất nhiều năm.
Hình ảnh con tàu container Ever Given bị mắc cạn ở kênh đào Suez vào ngày 26.3. Con tàu dài 400 m vẫn ở Ai Cập ngay cả khi đã được “giải cứu”. Ảnh: Reuters.

Theo Nikkei Asian Review, Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã bắt giữ tàu Ever Given, “thủ phạm” đã chặn kênh đào Suez trong gần một tuần.

 Thỏa thuận về khoản bồi thường lên tới 1 tỉ USD

Người phát ngôn của hãng Shoei Kisen cho biết: Tàu container Ever Given dài 400 m đã bị tạm giữ vì chưa trả được tiền bồi thường thiệt hại liên quan đến việc nó mắc cạn ở kênh đào Suez - một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới.

Tàu siêu trọng 220.000 tấn không còn bị vướng vào cát mà vướng vào một cuộc tranh cãi pháp lý giữa chính quyền Ai Cập và chủ tàu về tác động tài chính của vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.
Tàu siêu trọng 220.000 tấn không còn bị vướng vào cát mà vướng vào một cuộc tranh cãi pháp lý giữa chính quyền Ai Cập và chủ tàu về tác động tài chính của vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Theo Shoei Kisen, công ty vẫn đang đàm phán với các bên khác về các khoản nợ, bao gồm Cơ quan Quản lý kênh đào Suez và đơn vị vận hành con tàu - công ty Evergreen Marine của Đài Loan. 

Trong khi Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez tiến hành điều tra, tàu Ever Given vẫn neo đậu ở Hồ Great Bitter. Các nhà chức trách Ai Cập cho biết tàu Ever Given sẽ không được di chuyển cho đến khi đạt được thỏa thuận về khoản bồi thường lên tới 1 tỉ USD.

Việc kiện tụng có thể phức tạp, vì con tàu thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản, do một chủ hàng Đài Loan điều hành và được gắn cờ tại Panama.

Giám đốc điều hành Bernhard Schulte Shipmanagement – ông Ian Beveridge cho biết: Con tàu đã được tuyên bố là an toàn để đi tiếp đến Port Said trên Biển Địa Trung Hải, nhưng đang bị giam giữ vì tranh chấp giữa Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez và chủ tàu.

 

Việc giải quyết vấn đề trên phụ thuộc phần lớn vào các công ty bảo hiểm Nhật Bản. Chủ sở hữu và những người theo dõi ngành công nghiệp vận tải biển cho biết: Việc tìm kiếm những thiệt hại mà các công ty bảo hiểm phải chịu trách nhiệm sẽ mất nhiều năm.

 Trách nhiệm sẽ mất nhiều năm

Công ty Bảo hiểm Mitsui Sumitomo, công ty đã được khai thác khi vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu - đóng vai trò là nhà bảo lãnh chính cho tàu Ever Given. Tokio Marine & Nichido Fire Insurance và Sompo Japan Insurance là đồng bảo lãnh bảo hiểm thân tàu, thuộc sở hữu của hãng Shoei Kisen, thuộc Tập đoàn đóng tàu Imabari của Nhật Bản.

3 công ty bảo hiểm đã tranh giành nhau để thu thập thông tin trong cuộc khủng hoảng. Một người trong ngành suy đoán: "Nhiều tàu lai dắt đã được thuê để đánh bật con tàu và các khoản chi trả bảo hiểm có thể sẽ lên đến từ vài trăm triệu yen đến vài tỉ yen". Một trăm triệu yen tương đương với khoảng 914.000 USD.

Cho dù, những ước tính sơ bộ như vậy có thể thực hiện được, thì việc đánh giá toàn bộ mức độ thiệt hại vẫn còn nhiều thách thức.

Cụ thể như trường hợp tàu chở hàng rời Wakashio do Nagashiki Shipping của Nhật Bản sở hữu, mắc cạn ngoài khơi Mauritius vào tháng 7.2020, gây ra một vụ tràn dầu lớn, thiệt hại là không thể nhầm lẫn.

"Khi một con tàu bị vỡ làm đôi như vụ Wakashio, đó là tổn thất toàn bộ và thường không mất nhiều thời gian để thanh toán. Nhưng lần này, phần đáy của thân tàu Ever Given cần phải được kiểm tra trước khi có thể kết luận mức độ hư hỏng", một nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết.

Đó là sự khác nhau giữa 2 trường hợp giải quyết sự cố. Rõ ràng, trường hợp của tàu Ever Given phức tạp hơn nhiều.

Yếu tố còn lại là mức trung bình chung. Khái niệm này chỉ dành riêng cho bảo hiểm hàng hải. Nếu một con tàu có nguy cơ bị lật có thể được cứu bằng cách ném một số hàng hóa đang chứa trên tàu, thì lợi ích hoặc tổn thất từ việc tránh những nguy cơ chung đó được chia sẻ bởi tất cả các bên liên quan, bao gồm cả chủ hàng. Theo nguyên tắc này, Shoei Kisen dự định chia sẻ chi phí tái trang bị Ever Given với các chủ hàng.

Vấn đề là tàu Ever Given được cho là đang vận chuyển hàng hóa thuộc sở hữu của hàng nghìn công ty. Việc đối phó với nhiều bên đó đòi hỏi một bộ điều chỉnh trung bình chung độc lập. Dĩ nhiên điều này mất rất nhiều thời gian, ít nhất là trong vài năm nữa.

Một người trong ngành cho biết: "Hai thập kỷ trước, một con tàu có thể chở từ 6.000 đến 8.000 megaship. Ngày nay, sức tải của chúng đã tăng lên 20.000 megaship, điều này không được hình dung trong lịch sử lâu dài của quy luật trung bình chung”.

Tác động của những con tàu lớn hơn bao giờ hết được cho là vượt quá khả năng bảo hiểm. Khi họ thành lập, chi phí cứu hộ và loại bỏ được tăng lên. Các nhóm vận động quốc tế cũng đã lưu ý rằng công việc nguy hiểm và gây tổn hại đến môi trường như phá tàu hoặc tái chế, được giao cho các thị trường mới nổi thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn nghiêm ngặt cho người lao động.

Các công ty bảo hiểm hàng hải sử dụng bảo hiểm tái bảo hiểm để hạn chế tác động của một vụ tai nạn đơn lẻ. Một nguồn tin trong ngành cho biết thêm: "Những thứ như thế này sẽ không ảnh hưởng xấu đến bảng cân đối kế toán". Nhưng phí tái bảo hiểm đã tăng trong 2 năm qua.

Các trách nhiệm phát sinh do sự chậm trễ có thể được bảo vệ bằng bảo hiểm và bồi thường. Tàu Ever Given được bảo hiểm bởi một trong những công ty bảo hiểm bồi thường và bảo vệ lâu đời nhất thế giới - Câu lạc bộ P&I của Vương quốc Anh.

Có thể bạn quan tâm:

Ai là người trả tiền cho vụ “tắc nghẽn” tại kênh đào Suez?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày