Thế giới

Thị trường chip toàn cầu có thể suy giảm mạnh trong năm 2023

Hải Miên Thứ Tư | 30/11/2022 21:42

Sự sụt giảm trong thị trường chip báo trước nhiều khó khăn lớn hơn của nền kinh tế toàn cầu trong năm tới. Ảnh: Ryosuke Eguchi.

WSTS dự báo thị trường bán dẫn tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu sẽ vẫn ghi nhận tăng trưởng trong năm 2023.
Sự sụt giảm trong thị trường chip báo trước nhiều khó khăn lớn hơn của nền kinh tế toàn cầu trong năm tới. Ảnh: Ryosuke Eguchi.

Tổ chức Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Thế giới (WSTS) đã hạ dự báo về thị trường chip toàn cầu trong năm 2022 và 2023.

Gần đây nhất là vào tháng 8, WSTS đã nói rằng thị trường chip sẽ tăng trưởng 13,9% vào năm 2022 và 4,6% vào năm 2023. Ở thời điểm hiện tại, tổ chức này hiện đã giảm điểm cho cả hai mức dự báo đưa ra trước đó, tương đương mức tăng trưởng 4,4% cho thị trường vào năm 2022 và giảm còn 4,1% vào năm 2023.

 

Mức giảm này cũng khiến giá trị thị trường linh kiện bán dẫn còn 557 tỉ USD, đánh dấu năm suy giảm đầu tiên của thị trường này kể từ năm 2019 và điều này báo trước nhiều khó khăn lớn hơn của nền kinh tế toàn cầu trong năm tới.

Thị trường chip nhớ, chiếm khoảng hơn 20% thị trường bán dẫn, cũng được dự báo suy giảm 17% trong năm 2023.

Trong khi các nhà sản xuất chip đã mở rộng sản lượng để đối phó với khủng hoảng nguồn cung, thì nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính dường như đang giảm.

Thêm vào áp lực giảm giá, những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Amazon.com đang thu hẹp quy mô đầu tư vào các trung tâm dữ liệu khi thu nhập của họ có dấu hiệu giảm sút.

Server là một trong những thiết bị sử dụng chip nhớ nhiều nhất. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu TrendForce, tăng trưởng doanh số server toàn cầu được dự báo sẽ giảm xuống còn 2,8% trong năm 2023, từ mức tăng trưởng 5,1% của năm nay. Dù vậy, nhu cầu chất bán dẫn trong sản xuất công nghiệp và ô tô vẫn ở mức cao.

WSTS dự báo thị trường bán dẫn tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu sẽ vẫn ghi nhận tăng trưởng trong năm 2023. Tuy nhiên, các khu vực còn lại của châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc - thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới - sẽ chứng kiến sự suy giảm. Khu vực này chiếm hơn 30% thị trường bán dẫn toàn cầu.

Giới phân tích nhận định sức ảnh hưởng của Trung Quốc cho thấy rằng thị trường bán dẫn toàn cầu thậm chí có thể suy giảm sâu hơn so với mức mà WSTS dự báo. Việc Chính phủ nước này vẫn đang cố gắng kiềm chế dịch bệnh Covid-19 với các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất của các nhà máy bán dẫn. Cùng với đó, Mỹ đang tiếp tục siết kiểm soát với hoạt động xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:
 EU sẽ không mua dầu Nga dù có áp giá trần?

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày