Thế giới

Thị trường chứng khoán Mỹ "bốc hơi" hơn 1000 điểm sau phát biểu của Fed

Nguyên Hồ Thứ Bảy | 27/08/2022 16:23

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell (ở giữa), nghỉ giải lao với những người tham dự hội nghị chuyên đề hàng năm của ngân hàng trung ương tại Công viên Quốc gia Grand Teton, ngày 26/08/2022.

Một số chuyên gia Phố Wall dự đoán nền kinh tế Mỹ có thể sẽ bắt đầu đi vào suy thoái từ cuối năm nay hoặc đầu năm tới.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell (ở giữa), nghỉ giải lao với những người tham dự hội nghị chuyên đề hàng năm của ngân hàng trung ương tại Công viên Quốc gia Grand Teton, ngày 26/08/2022.
Chỉ số Dow Jones trong 6 tháng gần đây. Ảnh: Yahoo Finance.
Chỉ số Dow Jones trong 6 tháng gần đây. Ảnh: Yahoo Finance.

Cục Dự trữ Liên bang sẽ không ngừng tăng lãi suất cho đến khi nền kinh tế được kiểm soát, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ônng Jerome Powell, cho biết hôm 26/08, mặc dù các hộ gia đình Mỹ có thể gặp nhiều khó khăn hơn khi nền kinh tế suy yếu và thậm chí có thể tác động đến thị trường việc làm.

Trong bài phát biểu thường niên tại hội nghị kinh tế Mỹ ở Jacson Hole, bang Wyoming, ông Powell nói: “Đáng tiếc, đây là những cái giá phải trả cho việc giảm lạm phát. Tuy nhiên, nếu chúng ta không tái lập được bình ổn giá cả thì sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa”.

Các điều trọng yếu được đưa ra tại Hội nghị Kinh tế Jackson Hole hàng năm, là một thách thức lớn đối với ông Powell, người đang phải đối mặt với trọng trách giảm lạm phát cao nhất trong 40 năm mà không gây ra suy thoái hay ảnh hưởng sâu nặng đến thị trường việc làm, vốn đã có nhiều biến động. Bài phát biểu nhằm củng cố uy tín của chính ông Powell và gây dựng lại niềm tin của thị trường tài chính cũng như người dân Mỹ, rằng Fed sẽ không để lạm phát vượt ngoài tầm kiểm soát, mặc dù tiên lượng ban đầu cho thấy rằng việc tăng giá sẽ không kéo dài.

Phát biểu của ông Powell đã gây chấn động thị trường chứng khoán New York khiến cả 3 chỉ số chính đều giảm mạnh từ 3% giá trị trở lên. Cụ thể, chỉ số Dow Jones giảm hơn 1.000 điểm, tương đương mất đi 3% trị giá vào cuối ngày 26/8, kết quả tệ nhất của chỉ số này trong 3 tháng vừa qua. Chỉ số S&P 500 cũng giảm 3,4% giá trị trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq giảm gần 4%.

Trước đó, các nhà đầu tư kỳ vọng ông Powell sẽ phát tín hiệu về khả năng Fed giảm đà tăng lãi suất vào cuối năm nay. Tuy nhiên, vị Chủ tịch của Fed cho rằng thời điểm đó chưa tới. 

Theo Reuters, một số nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu muốn thảo luận về việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại một cuộc họp chính sách vào tháng tới, ngay cả khi làm như vậy làm tăng nguy cơ suy thoái.

Hiện Mỹ đang đối mặt với tình trạng lạm phát cao gây nhiều khó khăn cho người dân. Một số chuyên gia Phố Wall dự đoán nền kinh tế Mỹ có thể sẽ bắt đầu đi vào suy thoái từ cuối năm nay hoặc đầu năm tới, buộc Fed sau đó sẽ phải giảm dần lãi suất. Tuy nhiên, các quan chức Fed tới nay vẫn bác bỏ khả năng này và cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất lên khoảng 3,75-4% vào năm sau để chặn đà lạm phát nhưng sẽ không gây ra quá nhiều tổn thất phụ hay gây thiệt hại nặng cho nền kinh tế

Có thể bạn quan tâm: 

Không “xoay” được khí đốt, Hà Lan xin miễn lệnh trừng phạt với Nga

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày