Thế giới

Thủ tướng Hy Lạp thông báo từ chức

Thứ Sáu | 21/08/2015 07:52

Thủ tướng Hy Lạp Tsipras hôm 20/8 tuyên bố đã đệ đơn từ chức để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử trước hạn vào ngày 20/9 tới.

Theo tiến trình bình thường tổng tuyển cử Hy Lạp sẽ phải tổ chức vào ngày 25/1/2016. Tuy nhiên, ông Tsipras muốn tiến hành bầu cử trước thời hạn vào ngày 13 hoặc 20/9 tới.

Trước đó, Thủ tướng Tsipras đã nhiều lần bày tỏ ý định kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn do những chia rẽ trong nội bộ đảng Syriza của ông liên quan tới kế hoạch khắc khổ và cải cách để đổi lấy gói cứu trợ thứ 3 của các chủ nợ quốc tế.

Tuyên bố từ chức của ông Tsipras được đưa ra sau 8 tháng tại nhiệm và chỉ hai ngày sau khi chính phủ Hy Lạp đạt được thỏa thuận gói cứu trợ 86 tỷ euro với các chủ nợ quốc tế.

Nhận định về động thái này, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s cho rằng quyết định của ông Tsipras có thể làm tăng nguy cơ Hy Lạp không đáp ứng được các điều khoản cứu trợ mà cụ thể là chương trình thắt lưng buộc bụng, ảnh hưởng đến quá trình giải ngân.

Hôm qua, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) xác nhận đã nhận được khoản thanh toán nợ 3,2 tỷ euro từ Hy Lạp. Số tiền này Hy Lạp có được nhờ được giải ngân gói cứu trợ thứ 3 trước đó nhằm thanh toán các khoản nợ trái phiếu cho ECB cũng như các ngân hàng trung ương của các nước Eurozone.

Nhật Trường


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày