Thế giới

Thủ tướng Mario Monti: Italia không cần cứu trợ tài chính

Thứ Năm | 05/07/2012 06:44

Thủ tướng Mario Monti khẳng định Italia không cần gói cứu trợ châu Âu bởi tình hình tài chính công của Rome sẽ được cải thiện.
Đó là lời tuyên bố của Thủ tướng Monti trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel sau cuộc họp hôm qua 4/7 về khủng hoảng nợ châu Âu . Đây cũng là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ hội nghị thượng đỉnh Brussel cuối tuần trước, trong đó các nhà lãnh đạo châu Âu đã đồng ý sử dụng quỹ cứu trợ tài chính của châu Âu để rót tiền trực tiếp cho các ngân hàng gặp khó khăn mà không kèm theo bất cứ điều kiện nghiêm ngặt nào, hãng tin AAP cho biết.

Mặc dù là người gây áp lực buộc các nước châu Âu phải chấp nhận thỏa thuận trên, song bản thân ông Monti lại khẳng định Italia không cần tới gói viện trợ này để trả nợi chính phủ vì hiện thâm hụt ngân sách của Rome vẫn thấp hơn nhiều so với các nước châu Âu khác.

Tính đến cuối năm 2011, số liệu thống kê chính thức của châu Âu cho thấy thâm hụt của Italia là 3,9%, cao hơn giới hạn 3% của châu Âu. Trong khi đó, Tây Ban Nha còn cao hơn rất nhiều, ở mức 8,5%.

Vấn đề lớn nhất của Italia là nền kinh tế suy thoái và khoản nợ công tương đương 120% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nhà đầu tư, do lo sợ Italia có thể gặp khó khăn trong việc trả nợ, đã yêu cầu Rome nâng lãi suất cho vay cao hơn nữa.

Ông Monti cho biết người dân Italia đang phải chịu những tác động tiêu cực từ việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu của chính phủ. Tuy nhiên, ông Monti vẫn nhấn mạnh Rome đang bắt tay thực hiện chương chình cắt giảm chi tiêu công lớn sau khi thông qua chính sách thúc đẩy cải cách thị trường lao động cuối tuần trước.

Nguồn News.Yahoo/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày