Thế giới

Thủ tướng Trung Quốc: Rất khó để duy trì tăng trưởng kinh tế từ 6% trở lên

Hà Linh Thứ Hai | 16/09/2019 11:28

Ảnh: THX/TTXVN

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, rất khó để duy trì tăng trưởng kinh tế 6% hoặc hơn trong bối cảnh hiện nay.
Ảnh: THX/TTXVN

Trong bài phỏng vấn với với truyền thông Nga được công bố trên trang web của chính phủ Trung Quốc, gov.cn, ông Lý nói rằng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với  tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại với Mỹ, tăng trưởng toàn cầu suy giảm cũng như sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương.

Theo Thủ tướng Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2019, GDP nền kinh tế số 2 thế giới đã tăng trưởng 6,3%. Và trong 8 tháng đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc nhìn chung là ổn định.

"Tuy nhiên, đối với Trung Quốc, việc duy trì tăng trưởng từ 6% trở lên là rất khó  trong bối cảnh quốc tế phức tạp, và mức tăng trưởng hiện tại của nước này đã vượt trội hơn so với các nền kinh tế lớn khác", ông Lý đánh giá.

Trong tháng 8/2019, tăng trưởng sản lượng công nghiệp Trung Quốc, so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 4,4%. Đây là mức chậm nhất kể từ tháng 2/2002 và thấp hơn dự báo tăng trưởng 5,2% của các chuyên gia phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, đầu tư tài sản cố định trong 8 tháng đầu năm tăng 5,5%, thấp hơn dự báo là tăng 5,6%. Cùng với đó, tăng trưởng doanh số bán lẻ ở mức 7,5%, thấp hơn so với mức 7,6% trong tháng 7.

Tăng trưởng công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục suy giảm trong tháng 8. Ảnh: Reuters.com
Tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục suy giảm trong tháng 8. Ảnh: Reuters.com

Trong Quý II/2019, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm xuống còn 6,2%, mức thấp nhất trong 30 năm. Các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục suy giảm trong quý III này.

Morgan Stanley dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cả năm 2019 sẽ thấp hơn so với mức 6-6,5% do chính phủ nước này đặt ra.

Ngày 06/09, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của tất cả các ngân hàng trong nước. Đây là lần cắt giảm thứ 3 trong năm nay để các ngân hàng "giải phóng" 900 tỷ Nhân dân tệ (126,35 tỷ USD) và hỗ trợ nền kinh tế đang trên đà suy yếu.

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày