Thế giới

Thương vụ M&A trị giá 69 tỷ USD của CVS

Minh Hoàng Thứ Ba | 05/12/2017 10:51

Tập đoàn dược phẩm CVS, sở hữu chuỗi cửa hàng khổng lồ của Mỹ, thông báo sẽ mua lại công ty bảo hiểm y tế Aetna với giá 69 tỷ USD.

Nhằm củng cố chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tập đoàn dược phẩm CVS, sở hữu chuỗi cửa hàng khổng lồ của Mỹ, thông báo sẽ mua lại công ty bảo hiểm y tế Aetna với giá 69 tỷ USD.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Aetna nhận được phần cổ tức trị giá 207 USD/cổ phiếu, trong đó 145 USD là bằng tiền mặt và phần còn lại trong cổ phiếu mới phát hành. 

Tổng chi phí của thương vụ này lên tới 77 tỷ USD nếu tính cả khoản nợ của Aetna. 

Trong một tuyên bố đưa ra sáng 4.12, CVS cho biết đã cùng Aetna đàm phán từ hồi cuối tháng 10 vừa qua trong bối cảnh chi phí chăm sóc sức khỏe đang tăng và chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị cắt giảm các chương trình hỗ trợ, trong đó có chương trình bảo hiểm sức khỏe cho những người có thu nhập thấp Medicaid.

 Thuong vu M&A tri gia 69 ty USD cua CVS
Mark Bertolini, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Aetna, tham gia vào một cuộc thảo luận tại Diễn đàn Thế giới năm Fortune 2015 tại San Francisco, California ngày 3.11.2015. REUTERS

CVS khẳng định, thương vụ sáp nhập này sẽ cho phép khách hàng quản lý chi tiêu hiệu quả hơn, giúp CVS thu hút hàng triệu khách hàng từ các công ty cạnh tranh cũng như đảm bảo lượng khách hàng quan trọng của mình.

Được biết, "đại gia" bán lẻ trực tuyến Amazon đang có ý định "nhảy" vào thị trường dược phẩm, cạnh tranh trực tiếp với chuỗi cửa hàng của các đối thủ trong lĩnh vực này. 

Bên cạnh đó, việc mua lại Aetna sẽ giúp CVS tiếp cận lĩnh vực kinh doanh mới, trong đó có quản lý tài khoản tiết kiệm y tế, chăm sóc sức khỏe tại nhà. Dự kiến, việc sáp nhập sẽ được hoàn tất trong 6 tháng cuối năm 2018.

CVS là một trong những công ty kinh doanh dược phẩm lớn nhất nước Mỹ, với hơn 9.700 cửa hàng dược phẩm và 1.100 phòng khám.

Mỗi năm, CVS cung cấp dược phẩm cho hơn 1 tỷ đơn thuốc. Trong khi đó, Aetna có lượng khách hàng lên tới 22 triệu người.

 Thuong vu M&A tri gia 69 ty USD cua CVS
Doanh thu của CVS Health từ 2011-2016. Nguồn: Drug Channels

Mặc dù CVS và kế hoạch sáp nhập của Aetna không trực tiếp củng cố ngành bảo hiểm y tế hoặc dược phẩm, Bộ Tư pháp Mỹ đã xem xét kỹ hơn các vụ sáp nhập theo chiều dọc, nơi mà các công ty không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Tháng trước, Bộ Tư pháp đã kiện để chặn AT & T Inc của (TN) dự kiến sáp nhập với Time Warner Inc (TWX.N), nói rằng sự hội nhập của một nhà sản xuất nội dung với một nhà phân phối có thể làm giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng.

 Hợp đồng CVS-Aetna có thể thu hút được sự giám sát tương tự nếu các nhà quản lý lo ngại rằng nó có thể ngăn cản khách hàng Aetna không thường xuyên đến các hiệu thuốc khác hoặc ký hợp đồng với các PBM khác.

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày