Thế giới

Tỉ phú Bill Gates: A.I sẽ thay đổi thế giới nhiều và nhanh hơn cả cuộc Cách mạng Máy tính

Gia Khánh Thứ Năm | 23/03/2023 11:05

Tỉ phú Bill Gates tin rằng sự đổi mới trong lĩnh vực AI sẽ làm lu mờ cuộc cách mạng về sức mạnh tính toán dẫn đến sự ra đời của PC. Ảnh: AFP.

Tỉ phú Bill Gates tin rằng những lĩnh vực mà A.I không cạnh tranh được với người, như lý luận trừu tượng, sẽ không còn là rào cản trong tương lai.
Tỉ phú Bill Gates tin rằng sự đổi mới trong lĩnh vực AI sẽ làm lu mờ cuộc cách mạng về sức mạnh tính toán dẫn đến sự ra đời của PC. Ảnh: AFP.

Tỉ phú Bill Gates, một trong những người giàu nhất thế giới, đã gầy dựng khối tài sản của mình dựa trên sự ra đời của máy tính cá nhân (PC) vào những năm 1980. Giờ đây, người đồng sáng lập Microsoft tin rằng trí tuệ nhân tạo (A.I) sẽ là một động lực lớn hơn và nhanh hơn cho sự thay đổi công nghệ toàn cầu.

Quá trình hệ điều hành Windows của tỉ phú Bill Gates giúp người dùng dễ dàng sử dụng PC hơn đã tiêu tốn gần 40 năm, và khoảng thời gian đó sẽ trở nên lu mờ so với tốc độ mà A.I biến đổi xã hội, ông chia sẻ vào ngày 21/3.

Ông Gates dự đoán: “Thời kỳ tiền A.I sẽ sớm trở nên xa vời như thời người dùng máy tính còn sử dụng dòng lệnh Command Prompt*, thay vì chạm vào màn hình”.

*Command Prompt hay còn gọi là CMD, là một công cụ giúp người dùng có thể nhập các lệnh vào để mở ra một số tác vụ trên hệ điều hành Windows.

Ảnh: Lifewire
Ảnh minh họa cửa sổ Command Prompt. Nguồn: Lifewire.

Ông Bill Gates cho rằng tiến bộ trong A.I sẽ vượt xa những gì đạt được về sức mạnh tính toán vì toàn bộ ngành công nghiệp phần mềm toàn cầu đang bắt đầu chuyển toàn bộ nỗ lực nghiên cứu sang phát triển ứng dụng cho lĩnh vực A.I.

Ông viết: “Vì phần lớn ngành công nghệ đang chuyển sự chú ý sang A.I, nên những đổi mới sẽ đến nhanh hơn nhiều so với những gì chúng ta đã trải qua sau bước đột phá về bộ vi xử lý”.

Và ông Gates tin rằng những lĩnh vực mà A.I đang phải vật lộn để cạnh tranh với con người, chẳng hạn như trong lý luận trừu tượng, sẽ không còn là rào cản trong tương lai.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy chúng được khắc phục phần lớn trong vòng chưa đầy 2 năm và có thể nhanh hơn cả vậy”, ông chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Gates cũng cho rằng con người có thể tốn hàng thập kỷ cho đến một thế kỷ để phát triển phần mềm có khả năng học bất kỳ nhiệm vụ, chủ đề, mà không gặp trở ngại về kích thước bộ nhớ hay tốc độ hoạt động của phần mềm, ở bất kỳ đâu. 

Tỉ phú Elon Musk cũng rất trông chờ việc phát triển Trí tuệ Nhân tạo Tổng hợp AGI (Artificial General Intelligence), công nghệ này sẽ được trang bị và biến những chiếc xe Tesla ngày nay thành robot thông minh, được điều hành chỉ bằng một nút bấm. 

“AGI chưa tồn tại, có một cuộc tranh luận sôi nổi đang diễn ra trong ngành công nghiệp máy tính về cách tạo ra nó và liệu nó có thể được tạo ra hay không”, ông Gates chia sẻ.

Đã có một cơn sốt “tìm vàng” A.I kể từ khi OpenAI tiết lộ ChatGPT vào cuối tháng 11, trở thành ứng dụng nhanh nhất từng đạt một triệu người dùng.

Vào tháng 1, công ty phần mềm trị giá 2.000 tỉ USD, Microsoft, do ông Gates đồng sáng lập (và thôi giữ chức Giám đốc vào năm 2020), đã đầu tư nhiều tỉ USD vào OpenAI. 

Bộ xử lý đồ họa GPU, một phần quan trọng của phần cứng máy tính đã được tối ưu hóa cho khối lượng công việc AI. Ảnh: Microsoft.
Bộ xử lý đồ họa GPU, một phần quan trọng của phần cứng máy tính đã được tối ưu hóa cho khối lượng công việc A.I. Ảnh: Microsoft.

Các nhà phân tích tại ARK Invest tin rằng thỏa thuận này là một thách thức lớn với Google, thách thức sự thống trị của công ty này trong lĩnh vực kinh doanh công cụ tìm kiếm sinh lợi cao, đồng thời buộc Google phải cắt giảm các khoản đầu tư vào điện toán đám mây đang đối đầu với dịch vụ Azure của Microsoft.

Giờ đây, Google đang phản pháo, công bố vào ngày 21/3 về kế hoạch mở chatbot Bard của riêng mình để công chúng thử nghiệm rộng rãi hơn.

Trong bối cảnh đó, ông Gates - người vào tháng 7 đã nói rằng sẽ làm từ thiện gần như toàn bộ tài sản của mình, bày tỏ lo ngại rằng A.I sẽ làm gia tăng thêm khoảng cách giàu nghèo. 

Ông lập luận rằng ít nhất đó là kịch bản có khả năng xảy ra nhất, nếu các nhà chức trách không hành động để đảm bảo nhiều người nhất được hưởng lợi.

Ông Gates cảnh báo: “Thị trường sẽ không tự nhiên tạo ra các sản phẩm và dịch vụ A.I giúp đỡ những người nghèo nhất.” 

Quan điểm có phần bi quan của ông ấy trái ngược hoàn toàn với quan điểm của tỉ phú Elon Musk, người muốn thành lập một bộ phận chế tạo người máy hình người mới tại Tesla. Ông Musk tin rằng một ngày nào đó mảng người máy này sẽ làm lu mờ hoạt động bán ô tô và trở thành mảng kinh doanh lớn nhất của công ty ông. 

Ông chủ Tesla lập luận rằng các robot được hỗ trợ bởi A.I sẽ mở ra một “thời đại phong phú ” mới, nơi không còn bất kỳ sự khan hiếm nào, ngoại trừ những hàng hóa hay dịch vụ mà con người muốn bảo vệ. Khi đó, văn học hoặc nghệ thuật do con người tạo ra sẽ được định giá cao hơn các tác phẩm do thuật toán AI tạo ra.

Tỉ phú Bill Gates tỏ ra lo ngại rằng những người tiên phong về AI, như Giám đốc Điều hành OpenAI, ông Sam Altman, có thể quan tâm đến lợi nhuận hơn là sự tiến bộ của nhân loại nói chung. 

Ông lập luận: “Thế giới cần thiết lập các quy tắc lợi nhuận không khỏa lấp nhược điểm của A.I và để mọi người có thể tận hưởng những lợi ích đó bất kể họ sống ở đâu hay họ có bao nhiêu tiền”.

Có thể bạn quan tâm:

Những quốc gia hạnh phúc nhất năm 2023, Việt Nam xếp thứ 65 toàn cầu

Nguồn Fortune


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày