Thế giới

Tin đồn cô của Kim Jong-un đã chết vẫn chưa được xác minh

Thứ Ba | 07/01/2014 16:15

Tin đồn bà Kim Kyong-hui vợ của ông Jang Song-thaek vừa bị hành quyết, có thể đã chết, hoặc là tự sát đang bay khắp thế giới mấy ngày nay.

Tin đồn cô của Kim Jong-un, vợ của ông Jang Song-thaek vừa bịhành quyết, có thể đã chết, hoặc là tự sát đang bay khắp thế giới mấy ngày hômnay.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đăng tin đồn trên trích từ cácnguồn tin giấu tên. Báo Daily NK cho rằng bà đã bị đau tim khi biết chồng bị thanh trừng và tử hình.

Bà Kim Kyong-hui đã biến mất khỏi tầm mắt công chúng từ lâulại làm dậy lên tin đồn bà đã chết. Bà là con gái của nhà lãnh đạo Kim Il-sung,em gái duy nhất của ông Kim Jong-il và cô của ông Kim Jong-un. Chồng bà, ôngJang Song-thaek vừa bị hành quyết, từng là nhân vật số hai của Triều Tiên chỉsau ông Kim Jong-un.

Bà Kim Kyong-hui trong ngày giỗ anh trai Kim Jong-il năm 2012
Bà Kim Kyong-hui trong ngày giỗ anh trai Kim Jong-il năm 2012

Nguồn tin của Chosunilbo nói lực lượng tình báo Hàn Quốc tinrằng bà đã chết nhưng chưa xác nhận được điều này. Họ vẫn đang cố làm sáng tỏliệu bà có đúng đã ra nước ngoài điều trị sức khỏe không.

Lần cuối bà xuất hiện trước công chúng là ngày Độc lập TriềuTiên tức 9/9/2013 và cùng với Kim Jong-un và vợ Ri Sol-ju trong buổi lễ nhạc 10/9.Sau vụ hành quyết chồng bà, tên bà vẫn có trên danh sách khách dự đám tang củamột quan chức cao cấp hồi giữa tháng 12, nên tình báo lúc đó cho rằng bà còn sốngkhỏe mạnh.

Nhưng bà không xuất hiện trong buổi giỗ hai năm ông KimJong-il, anh trai bà, ngày 17/12 khiến tin đồn bà đã ốm hoặc bị giam lỏng.

Sinh năm 1946, năm nay bà Kyong-hui đã 68 tuổi và dường nhưđang bị trầm cảm và nghiện rượu do cuộc hôn nhân trắc trở với ông Jang cũng nhưviệc cô con gái tự sát năm 2006.

Bà đã từng đi điều trị ở Moscow hồi 2011 và một quan chứcchính phủ nói “Rõ ràng là bà được điều trị y tế ở ngón chân và có tin đồn bà đượcđiều trị về tim hoặc trầm cảm.” Các tin đồn khác có nói bà đến Singapore năm2012 để chữa trị.

Lực lượng tình báo Hàn Quốc NIS cũng như những cơ quan chínhphủ Hàn Quốc chưa bình luận chính thức gì về tin đồn này.

Tin đồn xoay quanh Triều Tiên

Tin đồn ông Jang bị chó đói ăn thịt đang lan truyền trên thế giới
Tin đồn ông Jang bị chó đói ăn thịt đang lan truyền trên thế giới

Gần đây tin đồn về Triều Tiên rất nhiều. Mới đây nhất là tinông Jang Song-thaek cùng các cộng sự bị hành quyết bằng 120 con chó đói ăn thịttrước sự chứng kiến của đông đảo quan chức Triều Tiên. Tin đầu tiên đưa ra trênmột tờ báo nhỏ của Hong Kong, Wen Wei Bo, sau đó được Straits Times của Singapore đăng lại vàlan khắp thế giới.

Lực lượng tình báo Hàn Quốc NIS không công nhận tin này. Họcho rằng ông Jang Song-thaek bị hành quyết bằng súng máy như luật định.

Wen Wei Bo là một tờ báo nhỏ của Hong Kong còn tờ Chosun Ilbo là báo có liên quan tới lực lượng tình báoTrung Quốc, nên tin họ đưa thường bị phê bình là không khách quan. Tờ Daily NKthường dựa vào nguồn tin là người Triều Tiên vượt biên, nên tính đáng tin cậy củabáo này cũng không được đánh giá cao. Việc bà Kyong-hui còn sống hay đã chết cầncó thêm xác minh từ những nguồn tin khác đáng tin cậy hơn nữa.

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày