Thế giới

Tổng thống Italia chỉ định thủ tướng mới

Thứ Năm | 25/04/2013 07:56

Tổng thống Giorgio Napolitano hôm qua 24/4 chỉ định nhà chính trị cánh tả Enrico Letta làm thủ tướng và có trách nhiệm xây dựng chính phủ mới.
Ông Letta, thuộc đảng Dân chủ (PD), cho biết ông sẽ sớm bắt đầu các cuộc đàm phán với các đảng khác ngay trong hôm nay 25/4 để thành lập chính phủ liên minh, chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài tại nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực đồng euro (eurozone).

Nếu đàm phán thành công, chính phủ liên minh sẽ phải vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của quốc hội vào đầu tuần tới.

Thủ tướng Letta cũng dự kiến lựa chọn một nhóm các bộ trưởng, bao gồm một nhóm chính trị gia và các nhà kỹ trị, theo hướng dẫn của tổng thống Napolitano.

Chính phủ mới sẽ chủ yếu nhận được sự ủng hộ của đảng cánh tả PD và đảng Nhân dân Tự do trung hữu của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi, người trước đó kiên quyết không hợp tác với 2 đảng còn lại để thành lập chính phủ mới.

Phát biểu trên cương vị thủ tướng mới của Italia, ông Letta nhấn mạnh sẽ không cố gắng thành lập chính phủ "bằng mọi giá", đồng thời cảnh báo nếu các đảng không chịu thỏa hiệp, ông sẽ rút lui.

Ông Lette cho rằng Italia đang đối mặt với một tình huống không thể chấp nhận được trong khi chính phủ phải trả lời những câu hỏi cấp bách về việc làm, đói nghèo và khủng hoảng.

Ông Letta là cháu của Gianni Letta, người từng là lãnh đạo của ông Berlusconi. Với bề dày hoạt động chính trị cũng như có nhiều bạn bè trên chính trường và quốc hội, nhiều người tin tưởng ông Letta sẽ đủ sức phá vỡ bế tắc chính trị kéo dài suốt gần 3 tháng qua của Italia.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày