Thế giới

Triều Tiên tuyên bố dùng biện pháp mạnh bảo vệ chủ quyền

Chủ Nhật | 27/01/2013 21:53

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tuyên bố sẽ sử dụng những "biện pháp trả đũa bằng vũ lực mạnh mẽ" để bảo vệ chủ quyền và danh dự quốc gia.
Ngày 27/1, Tân Hoa xã dẫn hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết tại một cuộc họp với giới chức phụ trách an ninh quốc gia và đối ngoại của Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói sẽ sử dụng những "biện pháp trả đũa bằng vũ lực mạnh mẽ" để bảo vệ chủ quyền và danh dự quốc gia.

KCNA cũng dẫn một báo cáo tại cuộc họp trên nhận định việc Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết 2087 lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 12/2012 là hành động "khiêu khích xấc xược" và nằm trong âm mưu thủ tiêu các quyền của Triều Tiên với tư cách một quốc gia có chủ quyền, đồng thời miêu tả nghị quyết đó như một "hành động đè nén Bình Nhưỡng chưa từng có," dẫn tới tình hình đáng lo ngại trên bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh.

Cùng ngày 27/1, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết viện trợ nhân đạo của Seoul trong năm 2012 cho Triều Tiên đã giảm 28% xuống mức thấp nhất trong vòng 16 năm qua, trong bối cảnh các mối quan hệ giữa hai miền lạnh nhạt dưới thời chính phủ của tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sắp mãn nhiệm.

Viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc cho Triều Tiên trong năm 2012 là 14,1 tỷ won, tương đương 13,1 triệu USD, so với 19,6 tỷ won năm 2011. Tổng số tiền Hàn Quốc trợ giúp Triều Tiên trong suốt 5 năm nhiệm kỳ tổng thống Lee Myung-bak là 257,5 tỷ won, bao gồm cả 155,1 tỷ won viện trợ dân sự. Con số này chỉ bằng 20% viện trợ của Hàn Quốc cho Triều Tiên dưới thời người tiền nhiệm của ông Lee Myung-bak là cố tổng thống Roh Moo-hyun.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vẫn đóng băng kể từ vụ Triều Tiên bị cáo buộc đánh chìm một tàu chiến của Hàn Quốc gần đường biên giới trên biển Hoàng Hải tháng 3/2010 và sau đó pháo kích hòn đảo Yeonpyeong tháng 11 năm đó. Các cuộc thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên cũng đã ảnh hưởng đến mối quan hệ hai miền.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày