Thế giới

Trung Quốc bổ nhiệm bí thư Trùng Khánh mới

Thứ Ba | 20/11/2012 10:39

Trung Quốc đã bổ nhiệm ngôi sao đang lên Tôn Chính Tài làm bí thư thành ủy Trùng Khánh.
Tuyên bố này được công bố trên trang thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa xã vào sáng nay 20/11. Theo đó, ông Tôn Chính Tài, 49 tuổi, hiện đang giữ chức bộ trưởng nông nghiệp đã được bổ nhiệm làm bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Ông được đánh giá là ngôi sao đang lên đồng thời là một trong những nhà lãnh đạo trẻ nhất được cho là sẽ nắm vai trò chính sau quá trình chuyển đổi lãnh đạo của Trung Quốc diễn ra vào năm 2017 và 2022.

Ông Tôn Chính Tài đã giữ chức bí thư tỉnh ủy tỉnh Cát Lâm và bộ trưởng bộ nông nghiệp. Ông Tôn từng theo học và nghiên cứu văn học tại đại học Bắc Kinh và có một năm tu nghiệp tại Anh, đồng thời có được bằng đại học về nông nghiệp trong thời gian này.

Năm 2002, ông Tôn được đề cử chức vụ bí thư khu vực Shunyi của thủ đô Bắc Kinh, nơi có nhiều trường quốc tế và biệt thự theo phong cách phương Tây.

Ông Tôn Chính Tài bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình vào thời điểm nhà lãnh đạo tối cao Đặng Tiểu Bình bắt đầu cho mở cửa Trung Quốc, và hướng đất nước theo con đường tăng trưởng kinh tế. Ông được nhận xét là người có kinh nghiệm về xử lý khó khăn trong xã hội và kinh tế.

Trước đó, ngày 16/3, Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã bổ nhiệm phó thủ tướng Trương Đức Giang tạm giữ chức bí thư thành ủy Trùng Khánh thay cho ông Bạc Hy Lai, người buộc phải từ chức do liên quan tới vụ vợ ông là bà Cốc Khai Lai sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Ông Trương Đức Giang đã được bầu vào bộ chính trị gồm 7 thành viên của Trung Quốc.

Trùng Khánh là thành phố ngang cấp tỉnh của Trung Quốc và là thành phố có số dân đông nhất trong những thành phố trực thuộc trung ương, với khoảng 31,5 triệu dân và diện tích là 82.300km2.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày