Thế giới

Trung Quốc-Brazil thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 30 tỷ USD

Thứ Sáu | 22/06/2012 06:49

Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ Trung Quốc và Brazil sẽ được ký trong vài tuần tới nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa 2 nước.
Bộ trưởng Tài chính Brazil Guido Mantega cho biết, thỏa thuận hoán đổi gồm đổi 60 tỷ real lấy 190 tỷ nhân dân tệ. Đây sẽ là bước đầu tiên trong thỏa thuận lớn hơn với Nga, Ấn Độ và Nam Phi nhằm cho phép các thành viên nhóm nền kinh tế mới nổi BRICS nhằm tăng cường nguồn lực đối phó khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thỏa thuận trên là đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa 2 nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới. Những năm gần đây, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Brazil.

Cam kết hoán đổi tiền tệ đạt được nhân cuộc hội đàm giữa nguyên thủ hai nước tại hội nghị về phát triển bền vững diễn ra tại Rio. Trong số các thỏa thuận được ký kết hôm qua, chính phủ hai nước cũng cam kết thúc đẩy hợp tác và đầu tư trong lĩnh vực vũ trụ. Ngoài ra, Ngân hàng trung ương Brazil sẽ tăng cường chia sẻ thông tin với Ủy ban Điều tiết ngân hàng Trung Quốc để giám sát các chi nhánh.

Biện pháp hoán đổi tiền tệ như vậy được xem là cần thiết để giúp những nước thiếu hụt ngoại tệ có ngoại tệ dùng can thiệp vào thị trường.  Đặc biệt, với Trung Quốc, biện pháp này được coi là một phần trong chiến lược quốc tế hóa nhân dân tệ. Trung Quốc nỗ lực cùng các đối tác thương mại quan trọng chuyển sang thanh toán bằng đồng nhân dân tệ và đồng bản tệ của đối tác đó thay cho đồng USD.

Nguồn Bloomberg/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày