Thế giới

Trung Quốc điều tra sai phạm một quan chức cấp cao

Chủ Nhật | 12/05/2013 14:33

Phó chủ tịch ủy ban hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu Trung Quốc, ông Lưu Thiết Nam, bị điều tra do nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.
Theo Tân Hoa Xã, dẫn lời Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Lưu Thiết Nam (Liu Tienan), 58 tuổi, một trong 11 phó chủ tịch của Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia (NDRC), là quan chức cấp cao mới nhất bị điều tra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc mở rộng chiến dịch chống hối lộ trong đội ngũ lãnh đạo.

Tân Hoa Xã cho biết hiện Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương chưa đưa ra thông tin chi tiết về các cáo buộc vi phạm với ông Lưu Thiết Nam, cũng như chưa cho biết ông Lưu có còn tiếp tục nắm giữ chức vụ cũ hay không.

Ông Lưu Thiết Nam giữ chức vụ phó chủ tịch NDRC - một chức vụ tương đương với phó bộ trưởng - kể từ năm 2008, và là người đứng đầu cơ quan Năng lượng quốc gia (NEA) kể từ tháng 3. Trong khi đó, NDRC là ủy ban có trách nhiệm hoạch định chính sách kinh tế cùng các dự án công nghiệp và cơ sở hạ tầng trước khi đưa cho chính phủ phê duyệt. Cơ quan này cũng có nhiệm vụ giám sát và định giá các nguồn tài nguyên dầu thô, khí đốt và điện.

Kể từ khi trở thành tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc trong tháng 11 năm ngoái và chủ tịch đất nước tháng 3 năm nay, ông Tập Cận Bình đã mở một chiến dịch chống hối lộ và tham nhũng rộng khắp trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc, với lời cảnh báo nếu không giải quyết triệt để vấn nạn tham nhũng có thể dẫn đến bất ổn xã hội và sự sụp đổ của đảng cầm quyền.

Dưới chiến dịch này, Ủy ban kiểm tra kỷ luật đảng Trung Quốc đã tiến hành điều tra hàng loạt sai phạm của các quan chức cấp cao vi phạm kỷ luật.

Trong tháng 3 năm ngoái, giới chính trị Trung Quốc đã chấn động khi bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Vợ của ông, bà Cốc Khai Lai, cũng bị buộc tội giết người và phải chịu án tử hình. Trong khi đó, ông Bạc bị khai trừ khỏi đảng và đang chờ bị xét xử với tội danh tham nhũng.

Một quan chức cấp cao khác của Trung Quốc cũng bị điều tra là Liu Zhijun, cựu bộ trưởng đường sắt Trung Quốc. Ông Liu bị cách chức năm 2011 và bị buộc tội tham nhũng, lợi dụng quyền lực để trục lợi riêng.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày