Thế giới

Trung Quốc hủy hội nghị tài chính cấp cao với Nhật Bản và Hàn Quốc

Thứ Bảy | 27/04/2013 07:18

Trung Quốc vừa quyết định hủy hội nghị tài chính cấp cao hàng năm với 2 quốc gia láng giềng trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang.
Một quan chức thuộc bộ Tài chính Nhật Bản cho biết: "Phía Trung Quốc vừa thông báo hội nghị bên lề cuộc họp của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) sẽ không được tổ chức".

Theo thông lệ, các bộ trưởng Tài chính và các thống đốc ngân hàng trung ương từ 3 quốc gia sẽ gặp gỡ mỗi năm một lần, trước khi tiến hành các cuộc đàm phán riêng rẽ với các đối tác thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trung Quốc, quốc gia chủ trì hội nghị tài chính 3 bên, cho biết quyết định hủy hội nghị là do "cả 3 nước không có vấn đề gì cần thảo thuận và hợp tác", một quan chức Nhật Bản cho hay.

Một quan chức thuộc bộ Tài chính Trung Quốc cũng xác nhận lý do hủy hội nghị là các nước "không có gì để nói" với nhau. Vị quan chức này cũng cho biết hội nghị chủ yếu là để chuẩn bị cho cuộc họp bộ trưởng tài chính 3 nước trước thềm ASEAN +3.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc nhấn mạnh: "Chúng tôi đã làm tất cả các công tác phối hợp tại cuộc họp bộ trưởng tài chính ASEAN tổ chức tại Brunei hồi tháng 4, do đó hội nghị lần này là không cần thiết".

Mặc dù vậy, đài truyền hình NHK và tờ Asahi của Nhật Bản cho rằng tuyên bố hủy bỏ hội nghị của Trung Quốc là nhằm phản ứng sự kiện hồi đầu tuần của chính quyền Tokyo, theo đó 170 nhà lập pháp Nhật Bản đã thực hiện chuyến thăm gây tranh cãi tới ngôi đền chiến tranh Yasukuni.

Cả Hàn Quốc và Trung Quốc đều phản đối hành động này của Nhật Bản và cho rằng Tokyo đang cố tình chối bỏ quá khứ chiến tranh của mình. Ngôi đền Yasukuni được xây dựng nhằm tôn vinh 2,5 triệu chiến binh Nhật Bản chết trận, cùng 14 vị tướng thời thế chiến II bị coi là tội phạm chiến tranh.

Bên cạnh đó, quan hệ Tokyo, Seoul và Bắc Kinh đều căng thẳng hơn xoay quanh một loạt những tranh chấp về lãnh thổ.

Trước đó, hôm 26/6, 3 tàu của chính phủ Trung Quốc đã tiến vào lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, bất chấp tuyên bố sẽ dùng vũ lực để trục xuất bất kỳ tàu Trung Quốc nào của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nguồn AFP/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày