Thế giới

Trung Quốc: Không có cơ sở để giảm giá nhân dân tệ hơn nữa

Thứ Hai | 15/02/2016 07:08

PBOC tuyên bố không có cơ sở để tiếp tục giảm giá NDT khi cán cân thanh toán tốt, dòng vốn tháo chạy ở mức bình thường và tỷ giá ổn định.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên đã nói như vậy trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Caixin (Tài Tân) hôm thứ Bảy 13/2.

Ông Chu Tiểu Xuyên cũng bác bỏ đồn đoán rằng Trung Quốc dự định thắt chắt kiểm soát vốn và cho biết không có gì phải lo lắng về đà sụt giảm dự trữ ngoại hối trong ngắn hạn. Trung Quốc hiện có lượng dự trữ ngoại hối dồi dào, đảm bảo thanh toán và giữ vững sự ổn định.

Bình luận của Thống đốc PBOC được đưa ra khi thị trường tài chính Trung Quốc chuẩn bị mở cửa trở lại vào thứ Hai 15/2 sau kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán kéo dài một tuần. Dự trữ ngoại hối trong tháng 1/2016 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012, cho thấy rằng PBOC đã phải bán USD khi nhân dân tệ (NDT) rơi xuống mức thấp nhất 5 năm qua. Tỷ giá suy yếu và thị phần giảm tại Trung Quốc đã gây ra tình trạng hỗn loạn toàn cầu và khiến chứng khoán thế giới rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua.

PBOC sẽ không để cho “giới đầu cơ thống thị tâm lý thị trường”, Thống đốc Chu Tiểu Xuyên tuyên bố và cho biết thêm rằng tỷ giá hối đoái linh hoạt sẽ hỗ trợ nỗ lực chống lại nạn đầu cơ bằng việc sử dụng hiệu quả “công cụ hiện có trong khi giảm thiểu chi phí”.

Việc các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc tìm cách hỗ trợ NDT trong bối cảnh tăng trưởng giảm tốc và dòng vốn tháo chạy khỏi nước này tiếp tục gia tăng đã khiến dự dự ngoái hối của nước này bị ăn mòn. Tình hình này trầm trọng hơn kể từ khi PBOC bất ngờ phá giá NDT hồi tháng 8/2015 và dự trữ ngoại hối giảm 99,5 tỷ USD trong tháng 1/2016 xuống 3,23 nghìn tỷ USD, theo thông báo của PBOC hôm 7/2.

Năm 2015, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm hơn 500 triệu USD.

Thống đốc Chu Tiểu Xuyên cho rằng, Trung Quốc không có động cơ nào để phá giá NDT để thúc đẩy xuất khẩu và không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa GDP và tỷ giá hối đoái. Ngoài ra, việc thắt chặt kiểm soát dòng vốn rất khó thực hiện do quy mô thương mại toàn cầu, sự di chuyển của người dân và số người Trung Quốc sống ở nước ngoài, ông Chu cho biết thêm.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày