Thế giới

Trung Quốc mở thêm ngân hàng tư nhân

Thứ Hai | 12/08/2013 20:46

Đây là nước đi mới nhất của chính phủ Trung Quốc để thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm chạp.
Chính phủ Trung Quốc vừa tiết lộ kế hoạch thành lập thêm nhiều ngân hàng tư nhân để hỗ trợ tài chính cho các công ty nhỏ thiếu tiền mặt.

Theo thông báo trên website, chính phủ Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi sẽ tích cực phát triển các tổ chức tài chính vi mô và mở cửa cho dòng vốn tư nhân tham gia thị trường tài chính. Nhà chức trách sẽ khuyến khích tư nhân thành lập ngân hàng, cũng như các công ty cho thuê tài chính, cho vay cá nhân và các dạng tổ chức tín dụng khác". Nước này cũng sẽ hỗ trợ thành lập nhiều ngân hàng tại nông thôn và các công ty tín dụng trong khu vực có nhiều doanh nghiệp nhỏ.

Bắc Kinh đang nỗ lực mở cửa lĩnh vực ngân hàng cho nhà đầu tư tư nhân, khi các nhà băng quốc doanh thường ưu tiên cho vay doanh nghiệp nhà nước và chính quyền địa phương. China Minsheng là ngân hàng tư nhân duy nhất lọt top 10 nhà băng thương mại lớn nhất nước này.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp khoảng 60% GDP Trung Quốc và tạo ra 75% việc làm mới cho nền kinh tế. Tuy nhiên, họ lại đang phải vật lộn kinh doanh trong bối cảnh nhu cầu thế giới yếu và tín dụng trong nước bị thắt chặt.

Theo thông báo trên, ngân hàng sẽ được khuyến khích mở rộng chứng khoán hóa các khoản cho vay để giúp các công ty nhỏ tiếp cận được nhiều vốn hơn. Các nhà băng đạt yêu cầu cũng sẽ được phép phát hành cổ phiếu đặc biệt và dùng số tiền thu được hỗ trợ các công ty nhỏ. Họ cũng được khuyến khích chấp nhận tỷ lệ nợ xấu cao hơn nếu cho vay các doanh nghiệp này.

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã thông báo hàng loạt biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm. Trong đó có miễn thuế cho doanh nghiệp nhỏ, tăng hỗ trợ cho các hãng xuất khẩu và tăng đầu tư và cơ sở hạ tầng - đường sắt đô thị.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày