Thế giới

"Trung Quốc sẽ một lần nữa can thiệp vào thị trường chứng khoán nếu cần"

Thứ Sáu | 22/01/2016 13:13

Trung Quốc sẵn sàng can thiệp vào thị trường chứng khoán để đảm bảo một vài nhà đầu cơ không thể hưởng lợi trên chi phí của nhà đầu tư thông thường.

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều (Li Yuanchao) trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News.

Cho rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc “vẫn chưa trưởng thành”, ông Lý khẳng định chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường các biện pháp quản lý nhằm hạn chế sự bất ổn của thị trường.

Phát biểu với Bloomberg News, ông Lý cho biết “Thị trường biến động quá mạnh là một thị trường đầu cơ, ở đó chỉ một vài nhà đầu cơ hưởng lợi trong khi hầu hết những người còn lại chịu thua lỗ. Chính phủ Trung Quốc cam kết chăm sóc và đảm bảo lợi ích của đa số các nhà đầu tư".

Đến nay, ông Lý, 65 tuổi, là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc nhấn mạnh chính phủ nước này sẵn sàng can thiệp nếu đà lao dốc của thị trường tiếp tục diễn ra như mùa hè năm ngoái và đầu năm nay. Từ đầu năm đến nay, chỉ số Shanghai Composite và Hang Seng China đều đã giảm hơn 15%, kể cả khi ngân hàng trung ương (PBOC) bơm thêm tiền vào hệ thống nhằm cắt giảm chi phí đi vay và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hiện nhà đầu tư đang tỏ ra hoài nghi về khả năng của chính phủ Trung Quốc sau một loạt những thay đổi, kể cả việc tạm dừng cơ chế tự ngắt giao dịch khi thị trường chứng khoán phải đóng cửa sớm 2 lần trong vòng một tuần.

Ông Lý cho biết, “Một mặt, chúng tôi cần thị trường chứng khoán linh hoạt hơn, nhưng mặt khác, chúng tôi cần củng cố các quy định và chúng tôi có khả năng làm được việc này".

Tuyên bố của ông Lý là nhằm trấn an các nhà đầu tư nhỏ lẻ - đang chiếm hơn 80% khối lượng giao dịch trên hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến, trong khi tỷ lệ này ở Mỹ chỉ là 15%.

Cũng có mặt trong buổi phỏng vấn, Phó Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Trung Quốc (CSRC) Fang Xinghai cho biết, năm ngoái các biện pháp can thiệp của chính phủ không phải là nhằm đẩy tăng giá cổ phiếu mà nhằm bơm thanh khoản vào thị trường sau khi các nhà quản lý quỹ bán ra cổ phiếu.

Chính phủ sẵn sàng can thiệp một lần nữa "nếu những rắc rối về thanh khoản trở nên trầm trọng và rủi ro hệ thống xuất hiện”, ông Fang nhấn mạnh.

Ông Lý – một trong 25 thành viên của Bộ Chính trị Trung Quốc - đang dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc tới Davos (Thụy Sỹ) tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Kinh tế Trung Quốc là một trong những chủ đề chính được bàn luận tại hội nghị lần này và trong một cuộc phỏng vấn mới đây tỷ phú George Soros vừa đưa ra nhận định Trung Quốc khó có thể tránh được kịch bản “hạ cánh cứng”.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày