Thế giới

Trung Quốc sở hữu nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng của Mỹ

Trọng Hoàng Thứ Năm | 11/01/2024 13:44

Trung Quốc là nhà cung cấp chính các khoáng sản quan trọng cho Mỹ. Ảnh: Reuters.

Mỹ phụ thuộc 100% vào nhập khẩu để cung cấp Yttrium, trong đó Trung Quốc chịu trách nhiệm cung cấp 94% kim loại nhập khẩu của Mỹ từ năm 2018 - 2021.
Trung Quốc là nhà cung cấp chính các khoáng sản quan trọng cho Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trong nhiều thập kỷ, hầu hết các quốc gia đều lưu giữ danh sách khoáng sản quan trọng của riêng mình. Ví dụ, Mỹ đã lập một danh sách “khoáng sản chiến tranh” trong Thế chiến thứ nhất, bao gồm các khoáng sản quan trọng không thể tìm thấy và sản xuất dồi dào trong nước. Chúng bao gồm: thiếc, niken, bạch kim, nitrat và kali.

Kể từ đó, khi nền kinh tế phát triển và đổi mới, danh sách khoáng sản quan trọng đã mở rộng đáng kể. Đạo luật Năng lượng năm 2020 định nghĩa khoáng sản quan trọng là: “Một loại khoáng sản phi nhiên liệu hoặc nguyên liệu khoáng thiết yếu cho nền kinh tế hoặc an ninh quốc gia của Mỹ, nơi có chuỗi cung ứng dễ bị gián đoạn.”

Mỹ phụ thuộc 100% vào nhập khẩu để cung cấp Yttrium, trong đó Trung Quốc chịu trách nhiệm cung cấp 94% kim loại nhập khẩu của Mỹ từ năm 2018 đến năm 2021. Là một kim loại bạc mềm, Yttrium được sử dụng làm chất phụ gia cho hợp kim, chế tạo bộ lọc vi sóng cho radar và làm chất xúc tác trong quá trình trùng hợp ethylene, một quy trình quan trọng trong việc chế tạo một số loại nhựa.

Trung Quốc là nhà cung cấp chính các khoáng sản quan trọng cho Mỹ được liệt kê dưới biểu đồ sau:

Trong khi đó, Mỹ cũng nhập khẩu gần 3/4 lượng hợp chất đất hiếm và kim loại cần thiết từ Trung Quốc. Các nguyên tố đất hiếm, gọi như vậy vì chúng không được tìm thấy trong các cụm tập trung, dễ khai thác, là một tập hợp gồm 15 nguyên tố trên bảng tuần hoàn, được gọi là chuỗi lanthanide. Đất hiếm được sử dụng trong điện thoại thông minh, máy ảnh, đĩa cứng và đèn LED, nhưng điều quan trọng nhất là trong ngành năng lượng sạch và quốc phòng.

USGS ước tính rằng, Trung Quốc có khả năng làm gián đoạn nguồn cung oxit đất hiếm toàn cầu bằng cách cắt giảm 40 - 50% sản lượng, ảnh hưởng đến các nhà cung cấp linh kiện tiên tiến được sử dụng trong hệ thống phòng thủ của Mỹ .

Một phiên bản của loại chiến tranh thương mại này đã diễn ra. Đầu năm nay, Trung Quốc đã thực hiện kiểm soát xuất khẩu gecmani và gali. Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc khoảng 54% nhu cầu về cả hai loại khoáng sản được sử dụng để sản xuất chip, tấm pin mặt trời và cáp quang.

Các biện pháp kiểm soát của Trung Quốc được coi là đòn trả đũa Mỹ đã hạn chế nguồn cung chip, phần mềm thiết kế chip và máy in thạch bản cho các công ty Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

10 sân bay đúng giờ nhất trong năm 2023

7 vụ phá sản doanh nghiệp chấn động trong năm vừa qua

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày