Thế giới

Trung Quốc thử thách quan hệ với Hàn Quốc bằng ADIZ

Thứ Năm | 05/12/2013 14:52

Trung Quốc đặt vùng ADIZ mới trùng với vùng phòng không của Hàn Quốc ở Hoa Đông đang làm phức tạp quá trình thắt chặt quan hệ hai nước láng giềng.

Việc Trung Quốc có vùng ADIZ mới trùng với vùng phòng khôngcủa Hàn Quốc ở Hoa Đông đang làm phức tạp quá trình thắt chặt quan hệ giữa hai nước.Bên cạnh đó nó khiến tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye có thêm động cơ để củngcố quan hệ với Mỹ.

Bà Park sẽ gặp phó Tổng thống Hoa Kỳ Biden ngày thứ sáu6/12. Ông đang có chuyến công du Nhật-Hànđể kêu gọi họ chung sức với Mỹ trước thách thức Trung Quốc chuyển mình về quânsự. Bà Park và các quan chức quốc phòng cao cấp vừa mới đón Ủy viên trung ươngTrung Quốc Yang Jiechi chưa đầy ba tuần trước. Họ bàn về củng cố thương mại vàtìm kiếm trợ giúp của Trung Quốc trong việc kiềm chế Triều Tiên.

Quan hệ ấm lên giữaTrung Quốc và Hàn Quốc

Quan hệ Hàn-Trung đã tốt lên trong thời kỳ trước đó. Tổng thốngPark đã tăng cường quan hệ với Trung Quốc từ khi bà nhậm chức. Hội nghị thượngđỉnh của hai nước hồi tháng 6 đã có sự đồng ý tăng cường quan hệ đối tác chiếnlược. Khi đi thăm, bà Park đã phát biểubằng tiếng Trung.

Từ tháng 6 tới nay hai nước kéo dài chương trình chuyển đổitiền tệ nhân dân tệ đổi lấy đồng won trị giá 59 tỉ USD sắp hết hạn 2014.Hai nước đã đồng ý mở rộng phạm vi thỏa thuận, phản ánh “sự sẵn sàng chung đểphối hợp sâu hơn trên mặt trận tiền tệ và tài chính”, theo thông cáo của Bộ TàiChính Hàn Quốc.

Vũ khí hạt nhân

Hoa Kỳ vẫn là đồng minh chiến lược quan trọng của Hàn Quốc,đóng vai phòng thủ chủ đạo chống lại Triều Tiên có kho vũ khí hạt nhân. Hơn 28.000quân Mỹ đóng ở Hàn Quốc, từ 60 năm nay sau cuộc chiến chia rẽ hai miền. Hàn Quốcsẽ tiếp quản việc kiểm soát thời chiến 640.000 quân của mình từ tay Hoa Kỳ vàotháng 12 năm 2015.

Quân đội Hàn Quốc cũng được trang bị với vũ khí Mỹ. Thángtrước họ tỏ ý muốn chi 8 tỉ USD mua ít nhất là 40 chiến đấu cơ F35 do LockheedMartin sản xuất.

ADIZ của Trung Quốcnhắm vào Nhật Bản


Việc Trung Quốc thiết lập vùng định dạng phòng không (ADIZ) đãđẩy căng thẳng Trung-Nhật tới mức đỉnh điểm từ khi chính phủ Nhật mua mấy hòn đảotháng chín 2012. Họ làm vậy để leo thang thách thức của mình với chính quyền Nhật.Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm thứ tư đã lên tiếng mời Nhật Bảnđối thoại về an toàn hàng không trong vùng ADIZ trùng nhau. Đó là nỗ lực củaTrung Quốc ép Nhật ngồi xuống thảo luận về tranh chấp lãnh thổ này. Tranh chấpnày người Nhật cho tới nay vẫn từ chối công nhận.

Vùng phòng không của Trung Quốc đầu tiên đặt ra để thách thứctuyên bố chủ quyền của Nhật ở Hoa Đông. Nó đã kéo dài qua một dải đá ngầm HànQuốc xây trạm nghiên cứu đại dương vàsân bay trực thăng. Bộ trưởng quốc phòng Kim Kwan Jin nói kế hoạch là mở rộngvùng phòng không Hàn Quốc qua điểm nói trên để phản ứng lại với hành động củaTrung Quốc. Điều này đang đe dọa gia tăng căng thẳng khu vực.

Hàn Quốc tuần trước yêu cầu Trung Quốc vẽ lại vùng ADIZ củahọ để chừa ra bãi đá ngầm Ieodo, mà Trung Quốc gọi là Ba Lãng đảo. Trung Quốcđã từ chối yêu cầu đó.

Quá khứ chiến tranh

Trung Quốc và Hàn Quốc đều không tin tưởng Nhật do quá khứchiến tranh thế giới thứ 2. Hai nước có chung mục đích phản đối nỗ lực Nhật xâydựng lực lượng phòng thủ nước này. Thủ tướng Abe của Nhật đang xem xét việc địnhnghĩa lại hiến pháp hòa bình của Nhật do Mỹ đặt ra. Nó sẽ cho phép ông triển khai lựclượng phòng thủ Nhật thoải mái hơn.

Với bối cảnh hành động đơn phương của Trung Quốc, việc ôngBiden đến Seoul sẽ là cơ hội để làm ấm lên quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản,theo lời quan chức chính phủ Mỹ nói với phóng viên hôm 27/11. Quan chức này nóiông Biden sẽ nói rõ lợi ích của Hoa Kỳ tùy thuộc vào việc hai đồng minh này tìmcách giải quyết bất đồng.

Nô lệ tình dục

Sự oán hận kéo dài về việc người Nhật chiếm đóng Hàn Quốctrước và trong Thế Chiến 2 vẫn làm căng thẳng quan hệ hai nước có nền kinh tế lớnthứ 2 và thứ 3 trong khu vực. Tổng thống Park từ chối gặp ông Abe. Bà yêu cầuNhật đưa ra lời xin lỗi mạnh hơn nữa vềviệc Nhật sử dụng nô lệ tình dục Hàn Quốc trong thời kỳ chiếm đóng trước khi tổchức một hội nghị thượng đỉnh nữa.

Mặc dù Hàn Quốc kéo dài thỏa thuận trao đổi với Trung Quốc,họ đồng ý với Nhật Bản chấm dứt thỏa thuận trao đổi tiền won-yen hết hạn 3/7 vừaqua. Quyết định đến giữa căng thẳng quan hệ về các hòn đảo tranh chấp có tên Nhậtlà Takeshima và tên Hàn là Dokdo.

Ông Biden sẽ bận tối mắt để kêu gọi hai đồng minh của Mỹbình tĩnh lại mà hàn gắn quan hệ.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày